posttoday

บิ๊กโจ๊กปฏิเสธ "พระพรหมเมธี" ติดต่อเข้ามอบตัว

21 มกราคม 2562

ผู้บัญชาการ สตม. ปฏิเสธข่าว "พระพรหมเมธี" ติดต่อเข้ามอบตัว คดีเงินทอนวัด เผยประสานตำรวจสากลติดตามตัวแล้ว

ผู้บัญชาการ สตม. ปฏิเสธข่าว "พระพรหมเมธี" ติดต่อเข้ามอบตัว คดีเงินทอนวัด เผยประสานตำรวจสากลติดตามตัวแล้ว

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.62 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า พระพรหมเมธี หรือ จำนงค์ เอี่ยมอินทรา อดีตเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ผู้ต้องหาหนีหมายจับคดีร่วมกันฟอกเงิน สนับสนุนเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ และปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากกรณีเงินทอนวัดที่ล่าสุดหลบหนีลี้ภัยที่ประเทศเยอรมันจะขอเข้ามอบตัว ว่า ยังไม่มีข้อมูลตรงนี้และยังไม่มีข้อมูลผ่านเข้าออกประเทศของพรหมเมธีแต่อย่างใด

ทั้งนี้หากมีข้อมูลเพียงแค่จะขึ้นเครื่องบินมาไทย แค่มีรายชื่อขึ้นเครื่อง ระบบคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าจะแจ้งเตือน แต่ตอนนี้ยืนยันว่ายังไม่มี อย่างไรก็ตามในอีก 4 เดือนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะนำระบบสแกนม่านตา ใบหน้ามาใช้เพื่อคัดกรอง ตรวจคนเข้าเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่พระพรหมเมธีจะใช้ช่องทางธรรมชาติเข้าประเทศ เหมือนตอนที่หลบหนี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เชื่อว่าถ้ามอบตัว ก็ต้องมาช่องทางปกติ แต่ยังไม่มีข้อมูล รวมทั้งยังไม่มีการประสานมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ถ้าประสานมา ตม.จะดำเนินการรับตัว ดำเนินการตามขั้นตอน แม้ไม่มีข่าวว่าจะมอบตัว แต่ตำรวจไทยก็ประสานตำรวจสากล ประสานองค์กรตำรวจต่างๆ ประสานข้อมูลคนร้ายข้ามแดนตลอดอยู่แล้ว ถ้ามีข้อมูลเราทราบหมด