posttoday

"ภรรยาเปรมชัย" ยอมให้เจ้าหน้าที่ตัดชิ้นส่วนงาช้างพิสูจน์

21 มกราคม 2562

"ภรรยาเปรมชัย"ยอมให้เจ้าหน้าที่ ตัดชิ้นส่วนงาช้าง 4 กิ่ง ตรวจอายุ-พิสูจน์ช้างไทยหรือแอฟริกา หลังมหิดลมีหนังสือถามศาล คดีเริ่มสืบโจทก์นัดแรก 8 ส.ค.นี้ จำเลยเตรียม 9 ปากสู้คดี

"ภรรยาเปรมชัย"ยอมให้เจ้าหน้าที่ ตัดชิ้นส่วนงาช้าง 4 กิ่ง ตรวจอายุ-พิสูจน์ช้างไทยหรือแอฟริกา หลังมหิดลมีหนังสือถามศาล คดีเริ่มสืบโจทก์นัดแรก 8 ส.ค.นี้ จำเลยเตรียม 9 ปากสู้คดี

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 62 เวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณา 912 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมคู่ความเพื่อแจ้งการขอส่งตรวจงาช้าง คดีหมายเลขดำ อ.1143/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางคณิตดา กรรณสูตร อายุ 65 ปี ภรรยาของนายเปรมชัย , นายเปรมชัย กรรณสูตร อายุ 65 ปี และ น.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 72 ปี คนใกล้ชิดของภรรยานายเปรมชัย เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และ ความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ในวันนี้ จำเลยทั้งสามซึ่งได้รับประกันตัวระหว่างพิจารณาคนละ 300,000 บาท ได้เดินทางมาศาล ขณะที่อัยการโจทก์ก็เดินทางมาศาลเช่นเดียวกัน

เมื่อถึงเวลานัด ศาลได้แจ้ง นางคณิตดา จำเลยที่ 1 ในฐานะที่เคยเป็นผู้ครอบครองงาช้าง ทราบว่า งาช้าง 4 กิ่ง (2 คู่) ของกลางในคดีนี้ ที่นางคณิตดาได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลส่งไปตรวจว่าเป็นงาช้างไทยหรือไม่ และอายุของงาช้าง ที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.มหิดลนั้นซึ่งศาลอนุญาตให้ส่งตรวจ (โดยส่งไปตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.61) ทาง ม.มหิดล ได้มีหนังสือสอบถามกลับมายังศาลว่า จะขอตัดงาช้างบางส่วนจากทั้ง 4 กิ่งเพื่อตรวจพิสูจน์ นางคณิตดาจำเลยที่ 1 จะขัดข้องหรือไม่

ซึ่ง นางคณิตดา จำเลยที่ 1 แจ้งต่อศาลว่า ไม่ขัดข้องแต่อย่างใด แต่ขออย่าทำให้รูปร่างงาช้างของกลางนั้นเสียหาย

ศาลพิจารณาแล้ว ก็จะมีหนังสือแจ้งให้ ม.มหิดล ทราบความยินยอมดังกล่าว เพื่อดำเนินการต่อไป

ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการนัดพร้อมแล้ว นายเปรมชัย และ นางคณิตดา ภรรยา กับ และ น.ส.วันดี จำเลยร่วม ก็ได้เดินทางกลับทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ

ด้าน นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ หนึ่งในทีมทนายความ เปิดเผยว่า กระบวนการวันนี้เป็นการสอบถามนางคณิตดาว่ายินยอมการต้องตัดชิ้นส่วนงาช้างของกลางได้บ้างหรือไม่ ซึ่งนางคณิตดาก็ไม่ขัดข้องเพราะต้องการให้มีการตรวจพิสูจน์ความจริง โดยกระบวนการจะดำเนินไปตามขั้นตอน ขณะที่กระบวนการสืบพยานก็จะเริ่มต้นในเดือน ส.ค.นี้ ตามศาลได้กำหนดไว้แล้วหลังจากคู่ความทั้งสองฝ่ายร่วมแสดงพยานที่จะนำสืบสู้คดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ ได้มีการตรวจพยานหลักฐานเมื่อวันที่ 3 ก.ย.61 ที่ผ่านมา และศาลได้กำหนดจำนวนพยานบุคคลที่แต่ละฝ่ายจะนำสืบคดีนี้แล้ว

โดยกำหนดให้อัยการโจทก์ นำพยานบุคคลเข้าสืบจำนวน 8 ปาก ใช้เวลา 2 นัด ในวันที่ 8-9 ส.ค.62 เวลา 09.00 น. และให้จำเลยทั้งสามนำพยานบุคคลเข้าสืบตามที่แถลงรวม 9 ปาก ใช้เวลา 2 นัด วันที่ 13-14 ส.ค.62 เวลา 09.00 น. เช่นกัน