posttoday

ขนส่งไม่พบรถเมล์แอบขึ้นค่าโดยสาร-หลังมติเลื่อนจากวันนี้ไป เม.ย.

21 มกราคม 2562

ขนส่งฯเผยผู้ประกอบการรถโดยสารประจำยังไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารและให้บริการตามปกติ หลังเลื่อนขึ้นค่าโดยสารจากวันนี้ไปอีก3เดือน

ขนส่งฯเผยผู้ประกอบการรถโดยสารประจำยังไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารและให้บริการตามปกติ หลังเลื่อนขึ้นค่าโดยสารจากวันนี้ไปอีก3เดือน

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.  นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยภายหลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการรถโดยสารประจำทางบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ภายหลังคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางมีมติเลื่อนการปรับขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารประจำทางทุกประเภทออกไปอีก 3 เดือน โดยจะเริ่มปรับขึ้นค่าโดยสารวันที่ 22 เม.ย.2562 จากกำหนดเดิม 21 ม.ค.นี้ ว่า ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยยังคงนำรถออกให้บริการประชาชนตามจำนวนปกติ และเก็บค่าโดยสารในอัตราเดิม จึงไม่มีผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนในภาพรวมวันนี้

ทั้งนี้ ให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการโดยได้รับความร่วมมือในการเดินรถตามปกติ และเก็บค่าโดยสารในอัตราเดิม เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ลดการใช้รถยนต์หวังลดปัญหาฝุ่นละออง อย่างไรก็ตามส่วนมาตรการเยียวยากรมฯเตรียมเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการ พร้อมจัดผู้ตรวจการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในการติดตามการให้บริการอย่างใกล้ชิด

อธิบดีกรมขนส่ง กล่าวกวดขันตรวจรถควันดำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง ได้สั่งการให้ผู้ตรวจการออกสุ่มตรวจจับรถโดยสารและรถบรรทุกควันดำบนท้องถนนต่อเนื่อง หากพบมีค่าควันดำเกินมาตรฐานให้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมสั่งห้ามใช้รถจนกว่าจะดำเนินการซ่อมบำรุงและนำรถเข้าตรวจสอบกับขนส่งเพื่อออกหนังสือรับรองว่าค่าควันดำไม่เกินค่ามาตรฐานตามที่กรมควบคุมมลพิษกำหนด จึงสามารถนำรถกลับมาวิ่งได้อีกครั้ง ทั้งนี้หากประชาชนพบรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำ ให้จดจำรายละเอียด หมายเลขทะเบียนรถและแจ้งมายังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสาร 1584 หากผลการตรวจสอบพบว่ารถมีควันดำตามที่มีการร้องเรียนจะดำเนินการตามกฎหมายทุกราย