posttoday

ระวัง! กลลวงโจรไซเบอร์ "อ้างเป็นธนาคาร ส่งอีเมลให้เหยื่อเผยข้อมูลลับ"

21 มกราคม 2562

กองปราบเตือนกลลวงมิจฉาชีพอ้างเป็นธนาคารให้เหยื่อเผยข้อมูลลับ ก่อนลอบเข้าไปถอนเงินออกจากบัญชี

กองปราบเตือนกลลวงมิจฉาชีพอ้างเป็นธนาคารให้เหยื่อเผยข้อมูลลับ ก่อนลอบเข้าไปถอนเงินออกจากบัญชี

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.  จากกรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ “คิดถึงพี่จิน -est” โพสต์เรื่องราวเตือนภัยที่เจอกับตัว เป็นเหตุการณ์ที่ได้รับอีเมลปลอมทำทีเป็นอีเมลที่ถูกส่งมาจากธนาคาร เพื่อแจ้งให้ทำการเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคาร และก็มีหน้าต่างให้ผู้ใช้กรอกข้อมูลรหัสผ่านลงไป แต่เจ้าของเรื่องจำรหัสไม่ได้จึงยังไม่กรอกทันที และเมื่อกลับไปตรวจดูอย่างรายละเอียดก็พบว่าอีเมลดังกล่าวไม่ได้ถูกส่งมาจากธนาคาร

สำหรับเรื่องนี้เพจเฟซบุ๊ก “กองปราบปราม” แจ้งเตือนว่า จากการตรวจสอบกับธนาคาร พบว่าทางธนาคารไม่มีนโยบายส่งอีเมลเพื่อขอให้ดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมใดๆ สำหรับการทำธุรกรรมต่างๆกับทางธนาคาร และทางธนาคารยังแจ้งเตือนอีกว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพส่ง SMS , MMS และอีเมลหลอกลวง หรือจัดทำหน้าจอ (Pop-up) โดยแอบอ้างว่าเป็นธนาคาร เพื่อให้ผู้รับกรอกข้อมูลส่วนตัว ดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมลงบนโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวมีไวรัส/โทรจันที่สามารถขโมยรหัสประจำตัวหรือรหัสลับ

กองปราบปราม ระบุว่า การกระทำดังกล่าวมิจฉาชีพมีจุดประสงค์เพื่อใช้ลักลอบเข้าไปทำธุรกรรมโอนเงินออกจากบัญชีผ่านบริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต โดยที่ท่านเจ้าของบัญชีไม่ทราบ เพราะจะไม่ได้รับ SMS แจ้ง OTP แต่อย่างใด

ที่มา : https://www.facebook.com/shares/view?id=511135686043412&av=100001638406698