posttoday

อนามัยแนะวิธีเลือกซื้ออาหารริมถนนให้ปลอดจากการปนเปื้อนฝุ่นพิษ

20 มกราคม 2562

กรมอนามัย แนะเลือกซื้ออาหารจากแผงลอยที่มีการปกปิดอาหารมิดชิดเพื่อป้องกันการปนเปื้อนฝุ่นละอองPM2.5 โดยเฉพาะพื้นที่การจราจรหนาแน่น

กรมอนามัย แนะเลือกซื้ออาหารจากแผงลอยที่มีการปกปิดอาหารมิดชิดเพื่อป้องกันการปนเปื้อนฝุ่นละอองPM2.5 โดยเฉพาะพื้นที่การจราจรหนาแน่น

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสูง พ่อค้า แม่ค้าที่ขายอาหารตามแผงลอยบนบาทวิถีนั้นมีความเสี่ยงที่จะได้รับฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน

นอกจากนี้การจำหน่ายอาหารบนบาทวิถีบางจุดเป็นสถานที่ที่มีควันรถ ฝุ่นละอองจากถนน การเตรียมปรุงประกอบอาหารไม่มีที่กำบังเพียงพอทำให้อาหารในร้านเสี่ยงต่อ การปนเปื้อนฝุ่นหรือควันจากท่อไอเสียรถยนต์โดยเฉพาะร้านที่เปิดโล่ง ไม่มีการป้องกันฝุ่นควันที่ตกลงไปปนเปื้อนในอาหาร

ดังนั้น การปรุงประกอบอาหารควรล้างเนื้อสัตว์ ผักและผลไม้ให้สะอาดทุกครั้ง รวมถึงภาชนะอุปกรณ์ต่างๆ ได้แก่ จาน ชาม ช้อน ควรล้างให้สะอาดและมีการปกปิดอย่างมิดชิด

ส่วนผู้บริโภค ควรเลือกซื้อจากแผงลอยที่มีการปกปิดอาหาร เช่น ใส่ตู้กระจก หม้อที่มีฝาปิด เป็นต้น ที่สำคัญประชาชนผู้บริโภคควรล้างมือบ่อยๆ เพื่อป้องกันอันตรายจากการสัมผัสฝุ่นละอองต่างๆและเข้าสู่ร่างกายจากการหยิบจับอาหารผ่านมือได้

"สำหรับตำรวจจราจร พนักงานทำความสะอาดถนน คนขับรถรับจ้างประเภทรถตุ๊กๆ และจักรยานยนต์ เป็นผู้ที่สัมผัสฝุ่นละอองตลอดเวลา จึงต้องรู้จักป้องกันตนเองให้มากขึ้นในช่วงนี้ โดยสวมหน้ากากอนามัยที่เหมาะสมและหลังจากปฏิบัติงานเสร็จแล้ว ต้องอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายและซักเสื้อผ้าที่สวมใส่ตอนปฏิบัติงานเพื่อสุขอนามัยที่ดี ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นหรือ ถ้ามีอาการผิดปกติ เช่น มีอาการหายใจติดขัดแน่นหน้าอก วิงเวียนศรีษะ ควรให้รีบปรึกษาแพทย์หรือ ไปสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์วิธีการปฏิบัติตนเองได้จากเว็บไซต์ กรมอนามัย www.anamai.moph.go.th หัวข้อ ภัยสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 หรือข่าวสารจากหน่วยงานภาครัฐ” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว