posttoday

ตำรวจรู้ตัว "เทพบุตรโซโล"แล้ว! อาศัยอยู่ประเทศเพื่อนบ้านคอยสั่งการกระจายยาเสพติด

18 มกราคม 2562

เจ้าหน้าที่เผยรู้ตัวผู้ใช้นามแฝง "เทพบุตรโซโล"แล้ว เป็นชายชาวไทย อาศัยอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน คอยสั่งการกระจายยาเสพติด เตรียมออกหมายจับ

เจ้าหน้าที่เผยรู้ตัวผู้ใช้นามแฝง "เทพบุตรโซโล"แล้ว เป็นชายชาวไทย อาศัยอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน คอยสั่งการกระจายยาเสพติด เตรียมออกหมายจับ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 62 พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผบก.สส.ภ.4 เปิดเผยว่า การติดตามจับกุมผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "เทพ โซโล" หรือ "เทพบุตรโซโล" ที่มีการสั่งการและว่าจ้างบุคคลอื่นไปก่อเหตุทำร้ายร่างกาย ฆ่าคนตายในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นนั้น ได้มีการสืบสวนร่วมกันหลายฝ่ายและผลการสืบสวนในขณะนี้คืบหน้าไปมาก โดยทราบว่า เทพบุตรโซโลนั้นคือคนกลุ่มเดียวกับกลุ่มมันทุกเม็ด ที่เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายยาเสพติด กระจายกันอยู่ตามจังหวัดในประเทศไทย แต่ที่รุนแรงที่สุดคือพื้นที่ภาคอีสาน และภาคเหนือ

"ในกลุ่มของมันทุกเม็ดนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายจับไปแล้วหลายสิบคน ซึ่งในจำนวนผู้ที่ถูกออกหมายจับ มีคนไทยที่หนีคดี หนีหมายจับ ไปอาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน และยึดอาชีพค้า ยาเสพติด โดยมีเครือข่ายเป็นกลุ่มผู้ค้ารายย่อยกระจายกันอยู่ในประเทศไทย และทราบว่าเทพบุตรโซโลนั้น เป็นชายชาวไทย ที่อาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ทำการสั่งการทุกอย่างทั้งเรื่องการกระจายยาเสพติด มีการจัดตั้งคนดูแลทั้งเรื่องการเงินและควบคุมการจำหน่ายยาเสพติดประจำทุกจังหวัด ที่มีเครือข่ายอยู่"พล.ต.ต.ไพโรจน์ กล่าว

พล.ต.ต.ไพโรจน์ กล่าวต่ออีกว่า การเร่งรัดสืบสวนสอบสวนนนั้นคืบหน้าอย่างมากแต่รายละเอียดไม่ขอเปิดเผยได้มากไปกว่านี้ แต่ความคืบหน้ามีมากถึงขนาดที่จะขออำนาจศาลอนุมัติออกหมายจับ บุคคลที่ใช้นามแฝงว่า "เทพ โซโล" หรือ "เทพบุตรโซโล" แต่ขอรวบรวมหลักฐานที่บ่งชี้ ชัดเจนกว่านี้ จึงจะขอศาลออกหมายจับตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่หลักของคดีที่เกิดขึ้นนั้น ทราบตัวเจ้าของบัญชีที่ทำการโอนเงินค่าจ้าง จำนวน 5,000บาท มาให้กลุ่มรับจ้างแล้ว ขณะนี้ สภ.บ้านเป็ด ได้ขอหมายจับ เพื่อทำการจับกุมเจ้าของบุญชีรายดังกล่าวแล้ว ซึ่งทราบว่าอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง เมื่อจับกุมเจ้าของบัญชีได้ก็จะขยายผลไปถึงบุคคลที่เป็นเจ้าของเงิน เชื่อว่าจะเชื่อมโยงถึงผู้บงการและผู้จ้างวานได้

"เจ้าหน้าที่ตำรวจมั่นใจว่าบุคคลรายดังกล่าวเป็นเทพบุตรโซโล เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยถูกออกหมายจับในกลุ่มเดียวกับกลุ่มมันทุกเม็ด แต่ยังหนีรอดได้ เพราะอาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ฉะนั้นหากทุกอย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะมีการประสานงานไปยังประเทศเพื่อนบ้านในการจับกุมเทพโซโล หรือเทพบุตรโซโล มาดำเนินคดีที่ประเทศไทย"

"ขอยืนยันว่าคดีนี้ถึงแม้ผู้ต้องหาจะอาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะจับกุม เพราะหลายๆคดี เจ้าหน้าที่ทั้งสองประเทศประสานความร่วมมือกันและสำเร็จมาแล้วหลายคดีเช่นกัน"

ด้าน พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย ผกก.สภ.บ้านเป็ด กล่าวว่า พนักงานสอบสวน ได้เรียกตัวมารดาของ นายเรส ผู้เสียชีวิตที่ถูกจ้างวานฆ่ามาสอบปากคำ เพราะตั้งแต่นายเรสเสียชีวิต ตำรวจสอบปากคำเพียงญาติพี่น้องเท่านั้น แต่ยังไม่สอบปากคำมารดา จึงทำให้่วันนี้ต้องเรียกตัวมารดา สอบสวน ตามขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และในกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ " เทพโซโล" หรือ "เทพบุตรโซโล" ที่จะเยียวยา ครอบครัวผู้ตายนั้น ตำรวจได้ทราบเรื่องจากมารดาว่า ผู้ใช้เฟชบุคชื่อ "เทพโซโล" มีการพูดคุยผ่านแชทกับสื่อมวลชนรายหนึ่ง

"มารดายืนยันว่า ไม่มีการติดต่อโดยตรง แต่ถ้าจะเยียวยาด้วยเงินก็ให้จ่ายต่อหน้าตำรวจเท่านั้น จึงจะรับ การพูดคุยผ่านแชท ของผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว กรณีนี้ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อว่าจะเป็นตัวตนที่แท้จริง เพราะขณะนี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อดังกล่าวมากขึ้น แต่เฟซบุ๊กที่เจ้าหน้าที่กำลังติดตามอยู่นั้นได้ถูกปิดไปแล้ว"