posttoday

"DSI"เพิ่มรางวัลผู้ให้เบาะแสคดีฆาตกรรมสาวญี่ปุ่นที่สุโขทัยเป็น 2 ล้านบาท

18 มกราคม 2562

ดีเอสไอเพิ่มรางวัลผู้ชี้เบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาฆ่าสาวญี่ปุ่นที่สุโขทัยเป็น 2 ล้านบาท ญาติผู้ตายขอให้ไม่มีอายุความ หลัง10ปียังจับไม่ได้

ดีเอสไอเพิ่มรางวัลผู้ชี้เบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาฆ่าสาวญี่ปุ่นที่สุโขทัยเป็น 2 ล้านบาท ญาติผู้ตายขอให้ไม่มีอายุความ หลัง10ปียังจับไม่ได้

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.62 กรมสอบสวนคดีพิเศษแจ้งว่า เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้การต้อนรับการเข้าพบของ นายยาสึอากิ คาวาชิตะ บิดาของนางสาวโทโมโกะ คาวาชิตะ และคณะ เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีที่นางสาวโทโมโกะ คาวาชิตะ บุตรสาวที่ถูกฆาตกรรม เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2550 ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยมีคณะเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจงข้อเท็จจริง

กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ชี้แจงถึงผลการสืบสวนสอบสวนว่าได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีเบาะแสเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัย เจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ในการสืบสวนพฤติกรรม พิสูจน์บุคคล และนำไปสู่การจัดเก็บสารพันธุกรรม (DNA) ของผู้ต้องสงสัยเพื่อตรวจสอบเปรียบเทียบ แต่จนถึงขณะนี้ผลที่ได้รับยังไม่ตรงกับ DNA ของบุคคลที่คาดว่าจะเป็นผู้กระทำความผิดที่พบจากเสื้อผ้าของนางสาวโทโมโกะ โดยเจ้าหน้าที่ก็ยังคงทำงานประสานกับหน่วยงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการรับแจ้งเบาะแสนั้น กรมสอบสวนคดีพิเศษได้อนุมัติเพิ่มเงินรางวัลสำหรับบุคคลที่ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี เพิ่มขึ้นอีก 400,000 บาท จากเดิม เงินรางวัลรวม 1,600,000 บาท เป็น 2,000,000 บาท ประกอบด้วยเงินรางวัลของกรมสอบสวน คดีพิเศษ 1,400,000 บาท รวมกับของตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย 500,000 บาท และของนายยาสึอากิฯ อีก 100,000 บาท

นายยาสึอากิ ได้ขอบคุณในการให้ความสำคัญของรัฐบาลไทยต่อกรณีการฆาตกรรมนางสาวโทโมโกะฯ และมีข้อห่วงใยเกี่ยวกับการดำเนินคดีโดยขอให้ทางการไทยดำเนินการอย่างต่อเนื่องและทราบว่าคดีดังกล่าวมีอายุความ 20 ปี ซึ่งจะหมดอายุความในปี พ.ศ.2570 นายยาสึอากิ ได้ขอให้ไม่มีอายุความ เนื่องจากกรณีเช่นนี้ในประเทศญี่ปุ่นจะไม่มีอายุความ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ไม่ว่ารัฐบาลใด เนื่องจากเป็นคดีอาญาร้ายแรงที่กระทำต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติและกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศด้านการท่องเที่ยวด้วย

ส่วนประเด็นเรื่องอายุความ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมร่วมกันพิจารณาอีกครั้ง

นายยาสึอากิ ได้เสนอแนะให้ประชาสัมพันธ์เพื่อหาเบาะแสติดตามตัวผู้กระทำความผิดเป็นภาษาภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเติมจากป้ายประชาสัมพันธ์ที่เป็นภาษาไทยด้วยซึ่งพลอากาศเอก ประจินฯ ได้มอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ร่วมกันพิจารณาในการจัดทำป้ายภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น โดยในส่วนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะดำเนินการประชาสัมพันธ์โดยจัดทำประกาศเป็นภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น ขึ้นเว็บไซต์ของกรมสอบสวน คดีพิเศษเพิ่มเติมอีกส่วนหนึ่ง และจะได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองเก่า จังหวัดสุโขไทย ท้องที่เกิดเหตุ ให้ประชาสัมพันธ์ทางสถานีวิทยุท้องถิ่น สมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดสุโขทัย ผู้นำชุมชนกลุ่มบุคคลที่อยู่ใช้สื่อสังคมออนไลน์อีกส่วนหนึ่งด้วย

รวมทั้งของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้สั่งการให้รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นรับผิดชอบในด้านการประชาสัมพันธ์ต่อสาธารณชนเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย