posttoday

ศาล-ตำรวจ-DSI ร่วมเชื่อมโยงข้อมูล ช่วยออกหมายจับเร็วขึ้น

16 มกราคม 2562

ศาลยุติธรรม-ตำรวจ-ดีเอสไอร่วมเชื่อมโยงฐานข้มูล ช่วยให้การขออกหมายจับรวดเร็วมากขึ้น

ศาลยุติธรรม-ตำรวจ-ดีเอสไอร่วมเชื่อมโยงฐานข้มูล ช่วยให้การขออกหมายจับรวดเร็วมากขึ้น

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.62 นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้เป็นประธานการประชุมหารือเกี่ยวกับการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลหมายจับ โดยมี พล.ต.ท.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) และคณะผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ผู้แทนของทั้ง 2 หน่วยงาน ยินดีที่จะเชื่อมโยงข้อมูลของหน่วยงาน กับระบบฐานข้อมูลหมายจับที่พัฒนาขึ้นโดยสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานศาลยุติธรรม

นายสุริยัณห์ กล่าวอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า การดำเนินการหน่วยงานทั้งสอง จะจัดทำระบบส่งข้อมูลเกี่ยวกับคำร้องขอออกหมายจับและการรายงานผลการจับตามหมายจับ มายังระบบฐานข้อมูลหมายจับของสำนักงานศาลยุติธรรม และจัดทำระบบรับข้อมูลการออกหมายจับ เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการปฏิบัติงาน

ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้เจ้าหน้าที่ของศาลบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับคำร้องขอออกหมายจับ และการรายงานผลการจับตามหมายจับได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และทำให้ผู้ร้องขอ ออกหมายจับนั้นจัดทำคำร้องขอออกหมายจับได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังส่งผลให้มีระบบฐานข้อมูลหมายจับซึ่งมีข้อมูลเป็นปัจจุบัน และหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ด้วย