posttoday

พบเหยื่อฝุ่นละออง! หนุ่มกรุงโพสต์มีอาการแสบจมูก-เจ็บคอ-จามเป็นเลือด

15 มกราคม 2562

หนุ่มกรุงเทพฯ โพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัยหลังเผชิญฝุ่นละอองในกรุงเทพ จนป่วยมีอาการแสบจมูก เจ็บคอและจามเป็นเลือด

หนุ่มกรุงเทพฯ โพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัยหลังเผชิญฝุ่นละอองในกรุงเทพ จนป่วยมีอาการแสบจมูก เจ็บคอและจามเป็นเลือด

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. โลกออนไลน์ได้ให้ความสนใจโพสต์ของสมาชิกผู้เฟซบุ๊กชื่อว่า "Nutthawut Sirichainarumit" สำหรับเรื่องราวการเตือนภัยสุขภาพจากปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยน้อยกว่า 2.5 ไมครอน หรือที่เรียกว่า ‘PM 2.5’ เกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่บริเวณของกรุงเทพฯ และปริมณฑลหลายจุดจนเริ่มส่งผลสุขภาพของประชาชน ท่ามกลางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไข

อย่างไรก็ตามมีผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพโดยผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวโพสต์เฟซบุ๊กบอกเกิดอาการแสบคอและแสบจมูกทุกครั้งที่หายใจและกลืนน้ำลาย จนในที่สุดจามออกมาเป็นเลือด โดยเจ้าตัวได้ระบุข้อความว่า "จากข่าวมลภาวะในอากาศค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เพิ่มขึ้นทุกวันและไม่มีวี่แววจะลดลง เมื่อ 2 วันก่อนเราตื่นมาพร้อมอากาศคอแห้งมีเสลดในคอก็คิดว่าเป็นไข้ทั่วไปไม่ได้เกี่ยวกับละอองฝุ่นอะไรนี่ ออกไปใช้ชีวิตข้างนอกปกติ แต่เมื่อตกเย็นไข้ขึ้นๆลงๆคอเริ่มแห้ง กินยาดักไปพร้อมยานอนหลับหวังว่าตื่นมาจะดีขึ้น แล้วก็หลับไป

“เช้าวันต่อมาเราแสบคอแสบจมูกทุกครั้งที่หายใจและกลืนน้ำลาย ไข้ก็ยังขึ้นลงต่อเนื่อง เลยไปหาซื้อหน้ากากมาใส่ หลังจากใส่แล้วอาการแสบจมูกหายไปแบบปลิดทิ้ง นั่นทำให้เห็นว่าอากาศข้างนอกมันมากแค่ไหน ทุกคนรีบดูแลสุขภาพกันด้วย หลังใส่แมสทุกอย่างดีขึ้นมาก จนเมื่อคืนเราเริ่มคันจมูกก็จามไปตั้งแต่สองทุ่มกว่ายันตีสี่ และเมื่อตื่นเช้ามาหลังฝนหยุดกำลังจะออกไปทำงานการจามของเราก็มีผลลัพธ์ที่เปลี่ยนไป

“นี่เป็นครั้งแรงในชีวิตที่การจามปกติมีเลือดปนออกมามากขนาดนี้ เราไม่รู้ว่าเรากำลังเป็นอะไรแน่ อาจจะเป็นหวัดจากฝุ่นแล้วจามถี่จนเส้นเลือดฝอยแตกข้างใน หรืออาจจะเป็นอย่างอื่นก็ได้ เตือนทุกคนอย่าเห็นเป็นเรื่องเล่นจะยังไงก็แล้วแต่ต้องดูแลตัวเองให้มากๆ อย่ารอให้ต้องเป็นแบบเรา”

ทั้งนี้หลังจากที่ข้อความและภาพดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปได้มีผู้คนจำนวนมากแชร์โพสต์ดังกล่าวพร้อมแท็กรายชื่อบุคคลใกล้ตัวให้พึงระวังภัยของฝุ่นละอองดังกล่าว

พบเหยื่อฝุ่นละออง! หนุ่มกรุงโพสต์มีอาการแสบจมูก-เจ็บคอ-จามเป็นเลือด