posttoday

ปรับ2,000! ปัสสาวะหน้าบ้านคนอื่นโดยมิชอบ

15 มกราคม 2562

ผู้รู้กฎหมายเผยปัสสาวะหน้าบ้านคนอื่นถูกแจ้งความได้ โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ชี้ควรขอเข้าห้องน้ำหากปวดท้องในทุกกรณี

ผู้รู้กฎหมายเผยปัสสาวะหน้าบ้านคนอื่นถูกแจ้งความได้ โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ชี้ควรขอเข้าห้องน้ำหากปวดท้องในทุกกรณี

จากสมาชิกลูกเพจฯ รวมพลคนสมุย ได้ออกมาโพสต์ถามถึงพฤติกรรมและจิตสำนึกของคนขับรถตู้รายหนึ่งที่มายืนปัสสาวะใส่กำแพงบ้านของตนเอง ก่อนที่ในเวลาต่อมาฝ่ายคนขับรถตู้ได้เข้ามาชี้แจงสาเหตุดังกล่าว และได้ทำการขอโทษพร้อมตัดพ้อความไร้น้ำใจของเจ้าบ้านจนกลายเป็นข้อถกเถียง

อย่างไรก็ตามล่าสุดได้มีเพจเฟซบุ๊ก “Suriya pankerd police” ได้ออกมาให้ความรู้ถึงกรณีดังกล่าวนั้นผิดกฎหมายพรบ. รักษาความสะอาดบ้านเมือง ระวางโทษปรับ2,000 บาท  โดยทางเพจได้ระบุข้อความให้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวสะท้อนสังคมไทยในขณะนี้ “พวกที่ชอบเยี่ยวรดกำแพง ผิดข้อหาอะไร เจ้าของบ้านหลายท่านคงประสบปัญหา ความมักง่ายของคนอยากเยี่ยวตรงไหนก็เยี่ยว โดยเฉพาะพื้นที่ในชุมชน แต่ละวันหลายคนที่มาเยี่ยวรดกำแพง ตื่นเช้าขึ้นมาต้องมานั่งสูดกลิ่นเยี่ยวชาวบ้าน ทุกวันนี้ มีคนมักง่าย ขาดระเบียบวินัยกันมากขึ้น 

“ที่น่าตกใจคือมีคนเห็นดีเห็นงามกับพวกมักง่าย มากขึ้นเช่น เคสที่เกาะสมุย ในเพจรวมพลคนเกาะสมุย คนขับรถตู้มักง่ายมาฉี่ประจำ เจ้าของบ้านต้องทนกลิ่นเยี่ยว พวกโชเชียลแทนที่จะด่าคนมักง่าย กลับมาด่าเจ้าของบ้านว่า ใจดำ ไม่มีน้ำใจ เราเป็นกันถึงขนาดนี้แล้วหรือ ถ้าปวดเยี่ยว ไม่มักง่ายก็ขอร้านค้า ร้านอาหาร เข้าห้องน้ำหน่อยก็ได้ หรือจะขอเจ้าของบ้านเข้าห้องน้ำหน่อย แสดงตัวเป็นคนขับรถตู้ที่มาส่งคนแถวนี้ประจำก็ได้ คุณและพวกคงภูมิใจที่มาเยี่ยวใส่กำแพงชาวบ้านเขาประจำ พอพวกโซเชียลรวมพลคนเกาะสมุยเข้าข้างคนมักง่ายอย่างพวกเอ็ง ยังมาโพสต์ติดแฮชเทค อย่างภาคภูมิใจ”

โดยนอกจากนี้ทางเพจยังได้ระบุอีกว่า การกระทำดังกล่าวผิดตาม พรบ. รักษาความสะอาดบ้านเมือง มาตรา 29 “ห้ามมิให้ผู้ใดถ่ายปัสสาวะหรืออุจจาระในที่สาธารณะ ปรับไม่เกิน 2,000 บาท” หรือหากการกระทำดังกล่าวไปทำให้ใครเดือดร้อนก็จะผิด ป.อาญา มาตรา 397  “ผู้ใดกระทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนรำคาญ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท”

ปรับ2,000! ปัสสาวะหน้าบ้านคนอื่นโดยมิชอบ

ปรับ2,000! ปัสสาวะหน้าบ้านคนอื่นโดยมิชอบ