posttoday

ฝุ่นพิษยังวิกฤต คุณภาพอากาศอยู่ระดับ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ"

15 มกราคม 2562

กรมควบคุมมลพิษ เผย ฝุ่นละออง PM2.5 คุณภาพอากาศยังคงอยู่ในระดับ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ" 22 พื้นที่ริมถนน มีแนวโน้มไม่เปลี่ยนแปลงจาก 14 ม.ค. มากนัก ยันเร่งแก้ปัญหา

กรมควบคุมมลพิษ เผย ฝุ่นละออง PM2.5 คุณภาพอากาศยังคงอยู่ในระดับ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ" 22 พื้นที่ริมถนน มีแนวโน้มไม่เปลี่ยนแปลงจาก 14 ม.ค. มากนัก ยันเร่งแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.62 กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า มีการลอยของอากาศในแนวตั้งค่อนข้างดีในช่วงระดับต่ำและอุณหภูมิเพิ่มขึ้นตามความสูง (Inversion) ระดับล่าง ระดับ 1 กิโลเมตร อากาศลอยขึ้นไปได้ดี ระดับ Level condensation level (LCL) อยู่ที่ระดับความสูงราวๆ 274 เมตร ระดับ LFC 1,257 เมตร ขณะเดียวกันลักษณะของอากาศ ระดับบนมวลอากาศเย็นกว่าสิ่งแวดล้อมจะกดอากาศที่อุ่นกว่าไว้ ทำให้อากาศไม่สามารถลอยตัวขึ้นไประดับชั้นบรรยากาศระดับบนๆ ลมค่อนข้างสงบในช่วงเช้า ดังนั้นจึงเหมาะในขบวนการเกิดหมอกขึ้น ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ 15 มกราคม 2562 คุณภาพอากาศโดยรวมยังคงอยู่ในระดับ 'เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ' โดย;

พื้นที่ริมถนน โดยสถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 22 พื้นที่ มีแนวโน้มไม่เปลี่ยนแปลงจากเมื่อวานมากนัก

พื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 15 พื้นที่ มีแนวโน้มลดลง

คาดการณ์ ว่าคุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้จะอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และจากการคากการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา พื้นที่ กทม. และ ปริมณฑล มีโอกาสมีฝน 10 % ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในด้วย

คพ. ได้ประสาน เพื่อบูรณาการการดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยา ผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จว. อย่างต่อเนื่อง ดังนี้

1.เพิ่มความถี่ในการกวาดล้างทำความสะอาดถนน และฉีดพ่นน้ำในอากาศตั้งแต่เวลา 18.00-06.00 น. ทุกวัน จนกว่าฝุ่นละอองจะลดลง

2. แจกหน้ากากอนามัย N95 ในพื้นที่งานอุ่นไอรัก สวนลุมพินี บางคอแหลม จตุจักร บางกะปิ บางขุนเทียน โดยจะให้ความสำคัญกับกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย คนชรา เด็ก และผู้ปฏิบัติงานใกล้ชิดกับแหล่งกำเนิด

3.เข้มงวดตรวจจับรถควันดำและบังคับใช้กฎหมายอย่างเค่งครัด ทั้งรถยนต์ขนาดเล็ก รถยนต์ขนาดใหญ่ รวมทั้งรถโดยสารสาธารณะ

4.จัดตั้งคณะกรรมการร่วมในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองจากเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยเร่งคืนพื้นผิวการจราจร ณ จุดที่ดำเนินการเสร็จแล้ว สำหรับจุดที่อยู่ระหว่างดำเนินการ จะปรับพื้นที่ผิวถนนให้กว้างขึ้น โดยบีบหรือลดพื้นที่การก่อสร้างบนพื้นผิวการจราจรให้แคบลง

5.จัดตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองจากการก่อสร้างอาคารสูงและระบบสาธารณูปโภคโดยจะดำเนินการติดตามตรวจสอบและสำรวจ ให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามมาตรการลดฝุ่นละอองให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ

6.การแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัด โดยอำนวยความสะดวกในการจราจรให้ดีขึ้น รวมถึงการเข้มงวดมิให้มีการจอดรถริมถนนสายหลัก

7.เข้มงวดมิให้มีการเผาขยะและการเผาในที่โล่ง

8. รณรงค์ไม่ให้ติดเครื่องยนต์ขณะจอดในสถานที่ราชการ โรงพยาบาล โรงเรียน และพื้นที่ ที่มีมลพิษสูง

9. การทำฝนเทียม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้มีการตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว จ.ระยอง เพื่อเตรียมทำฝนเทียมในระหว่าง 15-19 มกราคม 2562

ฝุ่นพิษยังวิกฤต คุณภาพอากาศอยู่ระดับ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ"