posttoday

กองปราบฯ เตือนฝ่าสัญญาณรถไฟ โทษหนักทั้งจำและปรับ

13 มกราคม 2562

กองปราบปรามโพสต์เตือนผู้ใช้ถนนให้มีวินัย เหตุคลิปฝ่าฝืนสัญญานเตือนรถไฟเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ ชี้การลอดไม้กั้นนำไปสู่อุบัติเหตุมีโทษต้องระวังจำคุกสูงสุด10ปี ปรับอีกหนัก

กองปราบปรามโพสต์เตือนผู้ใช้ถนนให้มีวินัย เหตุคลิปฝ่าฝืนสัญญานเตือนรถไฟเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ ชี้การลอดไม้กั้นนำไปสู่อุบัติเหตุมีโทษต้องระวังจำคุกสูงสุด10ปี ปรับอีกหนัก

สืบเนื่องจากกรณีโลกออนไลน์ได้แชร์คลิปการฝ่าฝืนสัญญาณเตือนรถไฟ ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต ยังทำให้สัญญาณเตือนรถไฟอาจได้รับความเสียหายด้วยนั้น ทางกองปราบปรามได้ออกมาเตือนว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดทางกฎหมาย ต้องระวังโทษทั้งจำและปรับ พร้อมขอให้ประชาชนผู้ขับขี่มีวินัยในการใช้รถใช้ถนน เคารพกฎจราจรการฝ่าฝืนกฎจราจรแม้เพียงเล็กน้อยอาจจะนำมาซึ่งความสูญเสียที่เกินกว่าจะรับผิดชอบ

โดยเพจเฟซบุ๊ก “กองปราบปราม” ได้ออกมาเตือนประชาชนถึงกรณีการฝ่าฝืนสัญญาณเตือนรถไฟว่า การขับขี่รถฝ่าฝืนสัญญานเตือนรถไฟมีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 62 “เมื่อมีสัญญานเตือนว่ารถไฟกำลังจะแล่นผ่าน ผู้ขับขี่ต้องชะลอความเร็ว และหยุดรถให้ห่างจากรางรถไฟอย่างน้อย 5 เมตร เมื่อรถไฟผ่านไปแล้ว และมีสัญญาณให้รถผ่านได้ ผู้ขับขี่จึงจะขับรถผ่านไปได้” หากฝ่าฝืน มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท และหากการขับขี่รถฝ่าฝืนสัญญานเตือนรถไฟนำไปสู่อุบัติเหตุ ถ้าผู้ขับขี่ไม่เสียชีวิตก็อาจจะถูกการรถไฟแห่งประเทศไทยฟ้องเรียกร้องค่าความเสียหายที่เกิดกับตัวรถไฟ รางรถไฟ และค่าเสียหายที่เกิดจากการที่รถไฟไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ

นอกจากนี้หากอุบัติเหตุดังกล่าว เป็นเหตุให้ผู้ที่โดยสารมาในรถไฟหรือผู้อื่นที่ใช้รถใช้ถนนอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ผู้ขับขี่ที่เป็นฝ่ายประมาท ก็อาจจะถูกดำเนินคดีในข้อหา ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กาย หรือได้รับอันตรายสาหัส หรือถึงแก่ความตาย โดยมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าปลงศพ และค่าความเสียหายอื่นๆ อีกด้วย