posttoday

โมบา อี-สปอร์ตมาแรง

13 มกราคม 2562

ตอนนี้อี-สปอร์ตนั้นเป็นการเล่นเกมกีฬาชนิดหนึ่ง

โดย กั๊ตจัง  

ตอนนี้อี-สปอร์ตนั้นเป็นการเล่นเกมกีฬาชนิดหนึ่ง ที่ได้รับการบรรจุเป็นเกมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ช่วงปลาย ปี 2562 โดยมีการชิงชัยถึง 6 เหรียญทองกันเลยทีเดียว ดังนั้นจึงดูถูกไม่ได้เลยที่จะได้ต้องหยิบมาลองฝึกเล่นกีฬาอี-สปอร์ตกับเขาดูบ้าง โดยเฉพาะเกมแนวโมบาที่กำลังเป็นกระแสการเล่นไปทั่วโลก วันนี้ กิตติศักดิ์ ขวัญมิ่ง นักกีฬาอี-สปอร์ต สังกัดทีม นีโอคิดส์ จะมาแนะนำการฝึกเล่นกีฬาอี-สปอร์ตแนวโมบา สำหรับคนที่สนใจให้ฟัง

ก่อนเล่นต้องเรียนรู้

โมบา อี-สปอร์ตมาแรง

กิตติศักดิ์ อธิบายว่าเกมแนวโมบา (MOBA - Multiplayer Online Battle Arena) ก่อนจะได้รับการพัฒนามาเป็นกีฬาอี-สปอร์ตได้นั้นต้องใช้เวลาเกือบ 10 ปีในการพัฒนารูปแบบการเล่นให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล มีความลงตัวในตำแหน่งผู้เล่น รูปแบบการเล่น กฎ กติกาการเล่น เหมือนกับเกมกีฬาอื่นๆ เช่น กีฬาฟุตบอล วอลเลย์บอล ที่มีตำแหน่งกองหน้า กองกลาง กองหลัง ผู้รักษาประตู มีรูปแบบแผนการวางตำแหน่งและการทำเกมรุก เกมรับไม่แตกต่างกัน เพียงแต่เกมเราไม่ได้เข้าไปอยู่ในสนามแข่งขันแล้ววิ่งกันจริงๆ เราบังคับยูนิต (หน่วยเรียกตัวละครในเกม) ให้เป็นไปตามแผนการที่วางไว้กับเพื่อนร่วมทีม

ซึ่งความสามารถที่สำคัญในเกมแนวโมบาทุกเกมต้องมีคล้ายๆ กันก็คือแท็งก์ มีพลังชีวิตและค่าเกราะสูง สามารถยืนรับการโจมตีได้นาน ทำหน้าที่เดินนำหน้าเพื่อนในการเข้าไฟต์ (สู้แบบตะลุมบอน) ต่อมาคือ แครี่ หรือตัวยิงไกล มีพลังโจมตีสูง แต่พลังชีวิตต่ำ

ตัวเมจหรือนักเวทย์ มีพลังความสามารถในการคุมโซน เช่น ร่ายเวทย์คุมพื้นที่ในสนามรบ คอยขัดจังหวะฝ่ายตรงข้าม และช่วยเหลือเพื่อนในทีม ตำแหน่งแอสซาซินหรือตำแหน่งป่า ทำหน้าที่ฟาร์ม (สังหารมอนสเตอร์ (สัตว์ประหลาด) และครีป (ทหารที่ควบคุมโดยคอมพิวเตอร์) ในเกม เพื่อหาเงินให้กับตัวเองและเพื่อนร่วมทีม มีพลังโจมตีสูงแต่พลังชีวิตต่ำ

ตำแหน่งไฟต์เตอร์มีพลังชีวิตและพลังโจมตีปานกลางไว้คอยหนุนแท็งก์ หรือคอยกันแอสซาซินที่จะเข้าหาแครี่และเมจระหว่างตะลุมบอน

นอกจากความสามารถของยูนิตแล้ว ตำแหน่งหน้าที่ในเกมก็สำคัญ เช่น การโรม หมายถึงการให้หนึ่งคนในทีมที่เล่นเป็นแท็งก์ คนเดินเปิดแผนที่ดูว่าฝ่ายตรงข้ามแอบไปอยู่ตรงไหนแล้วบอกเพื่อนร่วมทีม ตำแหน่งป่าหมายถึงตำแหน่งที่ต้องคอยเก็บเงินในเกม ล้วงหรือแอบสังหารแครี่ กับเมจฝ่ายตรงข้าม ตำแหน่งซัพพอร์ตคอยเติมพลังให้เพื่อนร่วมทีม ปล่อยสกิลทำให้ฝ่ายตรงข้ามเดินช้าลงหรือหยุดนิ่ง ให้เพื่อนเล่นได้ง่ายขึ้น ความสามารถเหล่านี้ผู้เล่นจะต้องเข้าไปเรียนรู้และฝึกฝน

ฝึกวันละ 2 ชม.

โมบา อี-สปอร์ตมาแรง

ตารางการฝึกเล่นเกมแนวโมบานั้นในระดับมืออาชีพที่แข่งขันหารายได้กันอย่างจริงจัง ในช่วงเวลาปกติจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง/วัน ในการเล่นฝึกซ้อมเท่านั้น ที่เหลือเป็นการพักผ่อนออกกำลังกาย ทำงาน อ่านหนังสือสอบ หรือไม่ก็เปิดคลิปการเล่นโปรเพลเยอร์คนอื่นเพื่อดูวิธีการเล่นใหม่ๆ ที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะแนวคิดในการเล่นนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก

นักกีฬาประเภทอื่น เช่น นักฟุตบอล นักกีฬาเทนนิสก็ต้องมีการดูการแข่ง มีนักจิตวิทยาหรือโค้ชมากระตุ้นสร้างแรงจูงใจในการเล่น

ดังนั้นคนที่เล่นเกมวันละ 6-10 ชั่วโมง/วัน เรียกว่าพลาดอย่างมาก เพราะร่างกายเราไม่สามารถเล่นต่อเนื่องได้นานขนาดนั้น อีกอย่างหนึ่งการเล่นอย่างเดียวโดยไม่ศึกษาการเล่นของคนที่เก่งกว่าหรือมีระดับใกล้เคียงกันไม่ทำให้ความสามารถของเราเก่งขึ้นได้ นักกีฬาอี-สปอร์ตจะเล่นวัน 6 ชั่วโมง ก็ต่อเมื่อเข้าแคมป์เก็บตัวเท่านั้น

ไม่ต้องรวยก็เก่งได้

กีฬาอี-สปอร์ตแนวโมบามีข้อดีอย่างหนึ่งก็คือทุกเกมเล่นได้ฟรี ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องเสียเงินจริงในการซื้อของในเกม การเสียเงินซื้อไอเท็มในเกมส่วนใหญ่เป็นไปเพื่อความสวยงามของยูนิตตัวละคร ไม่ได้มีผลกับความสามารถของยูนิตตัวละครแต่อย่างใด ดังนั้นผู้เล่นทุกคนจึงมีความเท่าเทียม การประสบความสำเร็จในการเล่นอยู่ที่สกิลเพลย์หรือทักษะของผู้เล่นประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ทีมเวิร์ก 40 เปอร์เซ็นต์ และอีก 10 เปอร์เซ็นต์อยู่ที่ความผิดพลาดของฝ่ายตรงข้าม

เป็นเกมกีฬาที่เล่นแล้วได้ฝึกคิดวางแผน ความไวประสาทสัมผัส การคาดการณ์ล่วงหน้าทำให้ตัดสินใจในการทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น และยังได้เพื่อนใหม่สังคมใหม่จากการเล่นอีกด้วย

สุดท้ายสิ่งที่อยากจะแนะนำกับมือใหม่ก็คืออย่าเล่นตามกระแส และอย่าเสียเงินในเกมหากไม่มั่นใจว่าชอบในเกมนั้นมากพอ ควรเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เล่นตัวละครต่างๆ ให้ครบทุกตัวในเกมแล้วหาว่าตัวละครตัวไหน และตำแหน่งไหนในเกมที่เราเล่นได้ถนัดมากที่สุดให้ยึดตำแหน่งนั้นเป็นหลัก และหัดเล่นตำแหน่งอื่นบ้างหากสถานการณ์ไม่อำนวย สำคัญที่สุดคือเล่นให้สนุกกับเพื่อน จัดทีมลงแข่ง จัดตารางการฝึกซ้อมแล้วความสำเร็จในกีฬาอี-สปอร์ตจะอยู่ไม่ไกล