posttoday

สุขสันต์วันเด็ก

12 มกราคม 2562

ในวันเด็ก ที่เมื่อเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ มันมักเป็นวันที่ทำให้เราได้ไปค้นหารูปเก่าๆ

โดย ธนะโรจน์ สิทธาธีระวัฒน์ ภาพ : รอยเตอร์ส 

ในวันเด็ก ที่เมื่อเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ มันมักเป็นวันที่ทำให้เราได้ไปค้นหารูปเก่าๆ สมัยเป็นเด็กน้อยมาตั้งเป็นรูปโปรไฟล์ในเฟซบุ๊ก แปลกดีนะ ที่ในรูปนั้น เด็กน้อยมีแต่รอยยิ้มสดใส ในขณะที่เมื่อเด็กน้อยคนนั้นเติบโต กลับมีแต่คำถามมากมายกับชีวิต โดยเฉพาะคำถามที่ว่า...

ทำไมชีวิตต้องเจอแต่แรงกดดัน?

เคยมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งตอบคำถามนี้กับผมไว้ว่า “เพราะแรงกดดันคือวิชาชีวิต ที่สอนให้เราได้เรียนรู้คุณค่าของตัวเอง โดยมีครูที่ชื่อเวลาและจิตใจคน เป็นแรงกดดันที่ทำให้ชีวิตเราได้เดินทางไปพบเจอกับความสำเร็จได้เร็วขึ้น”

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังสงสัยว่า ทำไมชีวิตถึงต้องเจอแต่แรงกดดัน? ทำไมชีวิตไม่เป็นเรื่องง่ายๆ กล้วยๆ เสียบ้าง? หากความสงสัยกำลังก่อตัว จนกลายเป็นเชื้อโรคร้ายให้เกิดขึ้นในใจ จนทำให้ไม่สบายใจ ไม่สบายเนื้อสบายตัว

ลองถอยตัวเองออกมา 1 ก้าว เพื่อตรวจสอบดูว่า เราถูกกดดันด้วยเรื่องอะไร จากเวลา หรือจากคน หรือจากอะไรกันแน่ เราต้องหาให้เจอ เพราะถ้าหาไม่เจอ เราจะรับมือกับแรงกดดันนั้นๆ ไม่ได้เลยหรือรับได้ แต่ก็เป็นอันตรายต่อสภาพจิตใจ ที่มันจะย่ำแย่ และมองอะไรก็เป็นไปในแง่ร้ายจนเป็นทุกข์

หากเวลาเป็นตัวกำหนดชีวิต กำหนดและล้อมกรอบเสียจนหงุดหงิดและน่ารำคาญใจ คิดในแง่ดี เวลาทำให้เราเกิดแรงกระตุ้นที่จะทำอะไรสักอย่างใช่ไหมหากไม่มีเวลาเป็นตัวกำหนด เราจะมีพลังและแรงกดดันเพื่อทำงานให้สำเร็จได้หรือเปล่า คำตอบคือ ไม่ได้ ไม่มีใครยอมรับอารมณ์ศิลปินที่ทำอะไรให้ไหลไปอย่างสบายๆ ได้หรอก

เราต้องมองข้ามเรื่องเวลา แล้วหันมาดู “ใจ” ที่กระเพื่อมไหว เพราะกำลังเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง พอเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง มันจะทำให้ อะไรก็ไม่ได้ อะไรก็ไม่ดี อะไรก็ชวนหงุดหงิดรำคาญใจไปหมด เวลาจึงเหมือนเป็นยาขม ที่กำราบคนที่เอาแต่ใจตัวเองได้อยู่หมัด

ไม่ว่าเราจะทำอะไร จำเป็นที่จะต้องมีขอบเขตเวลา ต้องมีแรงกดดัน เราถึงจะ

ทำสิ่งนั้นได้ออกมาดีพร้อมที่สุด และเมื่อเราทำสิ่งนั้นได้สำเร็จตามเวลาที่กำหนด และใครก็ว่าอะไรเราไม่ได้

หากกดดันเพราะ “คน” ความหมายของคนคือ การหมุนวนให้คละเคล้าคลุกไปมา เพราะฉะนั้น หากเรารู้ว่า คน ยังไงก็คือคน คนที่ไม่สามารถทำให้เราเป็นเรา หรือสบายใจในแบบของเราได้ 100% ตลอดเวลา

ความเป็นจริงของโลกคือ เราหลีกหนีคนไม่พ้น และคนก็มักมาพร้อมกับปริศนา ปัญหา และความวุ่นวาย หากเราเข้าใจจุดนี้ได้ ต่อให้คนนั้นคนนี้มากดดันเรายังไง ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ไม่ทางความคิด คำพูด ก็การกระทำ เราก็จะปล่อยวางได้ ยิ่งเราเข้าใจพื้นฐานของเขา ตัวตนของเขา จิตใจแท้จริงของเขา ปัญหาชีวิตของเขา เราจะเข้าใจและปล่อยวาง และทำงานของตัวเองต่อไปได้อย่างมีความสุข

ต่อไปนี้ เวลามีปัญหากับคน ให้มองลึกเข้าไปถึงพื้นฐานชีวิตครอบครัวของเขา นิสัย ตัวตน ปัญหา ความกลุ้มใจของเขา แล้วเราจะเข้าใจในเหตุผลที่เขาคิด พูดหรือกระทำออกมา แล้วเราจะค้นพบว่าเราสามารถให้อภัยเขาได้ง่ายดายและทันทีทันใดได้เลย โดยไม่ต้องมีข้อสงสัยตามมารบกวนจิตใจ จนเป็นทุกข์

หากตอนนี้ คุณกำลังคิดและรู้สึกว่าแรงกดดันทำให้ใจเป็นทุกข์ ลองพลิกตัวกลับไปหาเหรียญที่อยู่อีกด้านดูสิ แล้วจะพบเจอข้อดีของแรงกดดัน