posttoday

ฝุ่นกทม.มีอีก2เดือน

12 มกราคม 2562

สถานการณ์ฝุ่น กทม. กลับมาเกินค่ามาตรฐานใน 15 พื้นที่ ส่วนใหญ่อยู่ในแนวสร้างรถไฟฟ้า

สถานการณ์ฝุ่น กทม. กลับมาเกินค่ามาตรฐานใน 15 พื้นที่ ส่วนใหญ่อยู่ในแนวสร้างรถไฟฟ้า

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันที่ 11 ม.ค. พื้นที่ริมถนน ตรวจวัดได้ระหว่าง 58-100 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 20 พื้นที่ ส่วนพื้นที่ทั่วไป ตรวจวัดได้ระหว่าง 46-88 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศโดยรวมเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เกินค่ามาตรฐาน 15 พื้นที่

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า ค่าฝุ่นละอองในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่เพิ่มขึ้นจนเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศปิด จึงได้ประสาน กทม. นำรถแรงดันสูงไปฉีดพ่นในพื้นที่

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า ช่วงนี้สถานการณ์ค่าฝุ่นละอองจะขึ้นๆ ลงๆ ไปอีกระยะหนึ่งในช่วง 1-2 เดือนนี้ ส่วนการแก้ปัญหาต่อเนื่องในอนาคต ทางกรมได้นำเสนอในการประชุมที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อขอให้ลดปัญหาการจราจรติดขัด ริมถนน เพราะสาเหตุของมลพิษฝุ่นควัน ไอเสียและพื้นที่ก่อสร้างแนวรถไฟฟ้า

สำหรับค่าฝุ่นละอองที่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง ริมถนนดินแดง เขตดินแดง เป็นต้น