posttoday

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราโชวาทวันเด็กแห่งชาติปี62

11 มกราคม 2562

นายกฯเชิญพระราโชวาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานวันเด็ก ขอให้น้อมนำไปสู่การปฏิบัติในชีวิต ยกตัวอย่างเยาวชนไทยสร้างชื่อคว้าแชมป์แกะสลักน้ำแข็งจากหิมะ

นายกฯเชิญพระราโชวาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานวันเด็ก ขอให้น้อมนำไปสู่การปฏิบัติในชีวิต ยกตัวอย่างเยาวชนไทยสร้างชื่อคว้าแชมป์แกะสลักน้ำแข็งจากหิมะ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายงานศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราโชวาท เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 เพื่อเชิญไปลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ชื่อ “นอกหน้าต่างบานเล็ก” ความว่า “เด็กทุกคนควรหมั่นศึกษาหาความรู้ และประพฤติตนเป็นคนดี มีระเบียบวินัย เพราะว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยให้แต่ละคนประสบความสุขความเจริญ และความสำเร็จในชีวิตได้ในวันข้างหน้า”

ผมขอเชิญพระราโชวาท มากล่าวย้ำอีกครั้ง เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทย ได้น้อมนำไปสู่การปฏิบัติในชีวิต ที่เต็มไปด้วยการเรียนรู้ และประสบการณ์ใหม่ๆ อย่างไม่มีวันจบสิ้น แต่ผู้ที่จะประสบความสำเร็จ สามารถจะเอาชนะอุปสรรคได้ ต้องประกอบด้วย “ความรู้ ความดี และมีวินัย”

ขอยกตัวอย่าง “ความสำเร็จ” ของเยาวชนไทย ที่สามารถคว้าแชมป์แกะสลักน้ำแข็งจากหิมะนานาชาติ ประจำปี 2562 ที่ประเทศจีน ติดต่อกันเป็นปีที่ 10 แล้วซึ่งก็เป็นผลงานจากแรงบันดาลใจ ในเหตุการณ์ค้นหาและช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย ซึ่งคนทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดีในเวลานี้

ขอกล่าวรายชื่อ “ทีมวิทยาลัยสารพัดช่างตราด” เพื่อเป็นเกียรติ แก่นักเรียนอาชีวศึกษากลุ่มนี้ ได้แก่ น.ส.พรรณนิภา นามวิชัย, นายชโยทิต สุขสวัสดิ์, นายธวัชชัย สนธิพิณ และ น.ส.น้ำฝน จันทร์จรูญ โดยขอแสดงความยินดี และชื่นชม บุคคลที่อยู่เบื้องหลังชัยชนะเหนือ 54 ทีม ที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย

อย่าลืมนะครับว่า ประเทศไทยไม่มีหิมะ และการทำงานท่ามกลางอากาศหนาว ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ต้องอาศัยทักษะหลายด้าน ความอดทน การทำงานเป็นทีม และอีกหลายอย่าง กว่าจะสามารถพิชิต 3 รางวัลสำคัญ มาครองได้ นำมาฝากคนไทยทั้งประเทศ  ซึ่งคุณสมบัติทั้งหลายดังกล่าว เป็นพื้นฐานสำคัญของทรัพยากรมนุษย์ของชาติ

นายกรัฐมนตรี ได้ขอเชิญชวนลูกๆ หลานๆ มาร่วมงาน “วันเด็กแห่งชาติ”วันพรุ่งนี้ (12ม.ค.) ณ ทำเนียบรัฐบาล จะได้เห็นห้องทำงานนายกรัฐมนตรีของประเทศ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ ที่มีความฝันว่าจะได้ทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน รอบๆ ตึกไทยคู่ฟ้า ก็จะมีกิจกรรมสนุกๆ และของรางวัลมากมาย เหมือนเช่นทุกปี

นอกจากทำเนียบรัฐบาลแล้ว ก็ยังมีสถานที่ราชการอีกหลายแห่ง ที่ได้จัดงานวันเด็กเช่นกัน ให้ลองแวะเวียนไปเยี่ยมชมไม่ว่าจะเป็น กระทรวงศึกษาธิการ กรมประชาสัมพันธ์ และศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย ที่มีกิจกรรมสอนเด็กให้ใช้เงินให้เป็นด้วยซึ่งหวังว่าเด็กๆ จะได้รับความรู้ผ่านกิจกรรมสนุกๆ และเพลิดเพลินกับการแสดงบนเวที พร้อมของรางวัลมากมาย

นอกจากนี้ ยังมีสถานที่จัดงานที่น่าสนใจอื่นๆ อีกหลายแห่ง ทั่วกรุงเทพมหานคร เช่น พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร(จตุจักร) หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทย ท้องฟ้าจำลอง เป็นต้น สำหรับปริมณฑล ได้แก่  บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร และพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดปทุมธานี, ศูนย์ราชการนนทบุรี, เทศบาลตำบลเชียงรากน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา, เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นต้น

ก็ขอให้ดูแลลูกหลานในการเดินทาง การเที่ยวชมงาน ระวังอุบัติเหตุเพราะจะมีผู้คนสัญจรจำนวนมากนะครับ ระวังเด็กพลัดหลงด้วย กรุณาเขียนชื่อ เขียนที่อยู่ เขียนเบอร์โทรศัพท์ ใส่กระเป๋าเด็กไว้ด้วยนะครับ  เพื่อจะได้ติดตามให้ได้นะครับ โดยเร็ว หรือให้เด็กท่องจำ ซักซ้อมให้ดีก่อนออกจากบ้าน เราต้องช่วยกันเป็นหู เป็นตา ดูแลเด็กๆ ของเราให้ปลอดภัย ทุกคน อย่าลืมลดใช้ถุงพลาสติก และสอนลูกหลานให้ดูแลความสะอาด ไม่ทิ้งขยะนอกที่รองรับ เป็นภาระคนอื่นด้วย