posttoday

เริ่ม15ม.ค.นี้! ขนส่งเปิดให้ใช้งาน "ใบขับขี่เสมือนจริง" บนสมาร์ทโฟน

10 มกราคม 2562

กรมการขนส่งเปิดใช้งานใบขับขี่เสมือนจริงบนสมาร์ทโฟน 15 ม.ค.นี้เป็นต้นไป ผู้สนใจขอทำใบขับขี่มีคิวอาร์โค้ดได้ทุกพื้นที่

กรมการขนส่งเปิดใช้งานใบขับขี่เสมือนจริงบนสมาร์ทโฟน 15 ม.ค.นี้เป็นต้นไป ผู้สนใจขอทำใบขับขี่มีคิวอาร์โค้ดได้ทุกพื้นที่

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.62 นายพีระพล ถาวรสุภเจริญอธิบดีกรมการขนส่งทางบกเปิดเผยว่าปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้ออกใบอนุญาตขับขี่ส่วนบุคคลในรถทุกประเภทประมาณ 32 ล้านใบเพื่อรองรับความสะดวกในการใช้งานให้กับผู้ที่มีใบขับขี่ส่วนบุคคลตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.นี้เป็นต้น

กรมการขนส่งทางบกจะเปิดใช้งาน"Electronic Driving Licence"ใบอนุญาตขับรถบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนโดยสามารถแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริงได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังพร้อมทั้งมีระบบแจ้งเตือนให้มาดำเนินการเปลี่ยนชนิดหรือขอต่อใบอนุญาตขับรถล่วงหน้าบนจอโทรศัพท์มือ

นอกจากนี้ยังมีการแสดงข้อมูลส่วนตัวอาทิประวัติการแพ้ยากรุ๊ปเลือดโรคประจำสิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาลชื่อผู้ติดต่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินเป็นต้นรวมถึงการแชร์เส้นทางการเดินทางแจ้งพิกัดพร้อมหมายเลขทะเบียนรถสาธารณะให้แก่บุคคลที่ต้องการทราบการขอความช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหตุซึ่งข้อมูลต่างๆจะมีการประสานการทำงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี2546เป็นต้นมาหลังจากยกเลิกใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพกรมขนส่งทางบกมีแผนในการพัฒนาระบบเพื่อรองรับความสะดวกให้กับผู้ที่มีใบขับขี่ทั้งตลอดชีพและใบขับขี่ชั่วคราวทุก2ปีและ5ปีรวมถึงประชาชนที่ต้องการจะสอบใบขับขี่ใหม่ทั้งใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์โดยให้สามารถโหลดแอพพลิเคชั่นผ่านมือถือโดยใบขับขี่1บัตรต่อ1หมายเลขโทรศัพท์ซึ่งจะสามารถทดแทนการพกพาใบขับขี่ที่ใช้ในปัจจุบันได้โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจสอบรายละเอียดของบุคคลนั้นผ่านข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือได้เช่นกัน

ผู้สนใจสามารถติดต่อขอทำใบอนุญาตขับขี่ที่มีQRCodeได้ที่กรมการขนส่งทางบกทุกพื้นที่