posttoday

อนุมัติพักโทษปล่อย "สุชาย- วิโรจน์ -มัชฌิมา" ผู้ต้องขังคดีทุจริตปล่อยกู้กรุงไทยพ้นคุก

08 มกราคม 2562

"ประจิน"อนุมัติพักโทษกรณีพิเศษ ปล่อย "สุชาย- วิโรจน์ -มัชฌิมา" 3 นักโทษคดีทุจริตปล่อยกู้กรุงไทย หลังติดคุก 3 ปีเศษ เป็นนักโทษชราเจ็บป่วยร้ายแรง

"ประจิน"อนุมัติพักโทษกรณีพิเศษ ปล่อย "สุชาย- วิโรจน์ -มัชฌิมา" 3 นักโทษคดีทุจริตปล่อยกู้กรุงไทย หลังติดคุก 3 ปีเศษ เป็นนักโทษชราเจ็บป่วยร้ายแรง

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.62 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ลงนามคำสั่งการพักการลงโทษ ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ อดีตประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงไทย นายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย และนายมัชฌิมา กุญชร ณ อยุธยา อดีตกรรมการบอร์ดกรุงไทยผู้ต้องขัง 3 รายในคดีทุจริตอนุมัติเงินกู้จากธนาคารกรุงไทยให้กับบริษัทในเครือกฤษดามหานคร

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า รมว.ยุติธรรมได้อนุมัติพักการลงโทษเป็นกรณีพิเศษจริง โดยทั้งหมดผ่านการพิจารณาพักการลงโทษมาตามลำดับขั้น. ในเดือนพ.ย.61 คณะอนุกรรมการพักการลงโทษ ซึ่งมีปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน อนุมัติพัการลงโทษ เนื่องจากคุณสมบัติเข้าหลักเกณฑ์พักโทษกรณีพิเศษ คือรับโทษจำคุกมาแล้ว 1 ใน 3 เป็นผู้ต้องขังสูงอายุ โดยมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป และมีปัญหาสุขภาพเจ็บป่วยเรื้อรังระยะสุดท้าย ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้. ต่อมาคณะอนุกรรมการพักโทษ ได้เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พิจารณาและอนุมัติพักการลงโทษกรณีพิเศษในเดือนธ.ค. 61 และในวันนี้ (8 ม.ค.) เป็นวันครบกำหนดโทษ 1 ใน 3 หรือ 3 ปี 4 เดือน 15 วัน เรือนจำจึงได้ปล่อยตัวบุคคลทั้ง 3 ออกจากเรือนจำ. โดยหลังจากนี้ บุคคลทั้ง 3 มีหน้าที่ต้องรายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติ

รายงานข่าวระบุว่าสำหรับนักโทษทั้ง 3 รายดังกล่าว ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาลงโทษจำคุก 18 ปี ถูกส่งตัวเข้ามายังเรือนจำเมื่อวันที่ 26 ส.ค.2558 และได้รับพระราชทานอภัยโทษตามวโรกาสสำคัญต่างๆ ทำให้โทษจำคุกเหลือเพียง 9 ปี เมื่อรับโทษจำคุกมาแล้ว 1 ใน 3 หรือ 3 ปีเศษจึงมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์พักโทษกรณีพิเศษ. อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาส่วนใหญ่ที่ถูกส่งตัวเข้ามาคุมขังมีอาการเจ็บป่วยหนักด้วยโรคประจำตัวเรื้อรัง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เรือนจำจึงส่งตัวออกไปรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลภายนอก โดยร.ท.สุชายมีอาการป่วยหนัก นายวิโรจน์มีปัญหาสุขภาพตาเกือบมองไม่เห็น ส่วนนายมัชฌิมาก็ต้องนั่งรถเข็นตลอดเวลา