posttoday

"สวช."หนุนปฏิญญาอาเซียนด้านวัคซีนช่วยพลเมืองสุขภาพดี

08 มกราคม 2562

"สวช."หนุนปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงด้านวัคซีน ช่วยพลเมืองอาเซียนสุขภาพดี

"สวช."หนุนปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงด้านวัคซีน ช่วยพลเมืองอาเซียนสุขภาพดี

นพ.จรุง เมืองชนะ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (สวช.) เปิเเผยว่า ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ นับเป็นปีที่เวทีโลกจับตาการขยับตัวของทั้ง 10 ชาติสมาชิก และประเทศคู่เจรจาทางการค้า ประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ขณะเดียวกันในมิติด้านสาธารณสุข มีประเด็นที่ท้าทายรอการตัดสินจากชาติสมาชิก คือ การจัดทำปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงและการพึ่งตนเองด้านวัคซีน ซึ่งที่ประชุมอาเซียนระดับกลุ่มสุขภาพอาเซียน ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการเพื่อความมั่นคง และการพึ่งตนเองด้านวัคซีนในภูมิภาคอาเซียน เมื่อครั้งประชุมกันที่ประเทศสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 12 - 13 ก.ค. 2561

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนและผลักดันการสร้างความร่วมมือเพื่อความมั่นคง และการพึ่งตนเองด้านวัคซีนให้เป็นวาระของอาเซียนได้สำเร็จนั้น เป็นผลจากการทำงานอย่างหนัก และทุ่มเทของสถาบันวัคซีนแห่งชาติและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง หากที่ประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน และที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 33  พิจารณาและเห็นชอบร่วมกันให้มีการจัดทำปฏิญญาอาเซียนว่า ด้วยความมั่งคงและการพึ่งตนเองด้านวัคซีน จะถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ในด้านสาธารณสุขของประเทศไทยและอาเซียน ซึ่งไม่เคยมีภูมิภาคใดในโลกทำได้มาก่อน

สำหรับ ร่างแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการเพื่อความมั่นคงและการพึ่งตนเองด้านวัคซีนในภูมิภาคอาเซียน ยังนับเป็นแผนแม่บท (Master plan) ฉบับแรกสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียน ที่จะนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านวัคซีนและการบรรลุประโยชน์สูงสุดร่วมกันในอนาคต นั่นคือ ประชาคมอาเซียนสุขภาพดีด้วยการเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ในราคาที่เหมาะสมอย่างเท่าเทียม