posttoday

กวาดล้างแก๊งเด็กแว้น-บิ๊กไบค์ท่อดังกว่า100คัน พร้อมรวบแอดมินเพจชวนแข่งรถ

05 มกราคม 2562

ตำรวจจราจรกวาดล้างจับกุมแก๊งเด็กแว้นและรถบิ๊กไบค์ท่อดังได้กว่า 100 คัน พร้อมรวบโจ๋แอดมินเพจโพสต์ชวนวัยรุ่นแข่งรถบนถนน

ตำรวจจราจรกวาดล้างจับกุมแก๊งเด็กแว้นและรถบิ๊กไบค์ท่อดังได้กว่า 100 คัน พร้อมรวบโจ๋แอดมินเพจโพสต์ชวนวัยรุ่นแข่งรถบนถนน

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.62 พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงผลระดมกวาดล้างกลุ่มเด็กแว้น รวมถึงรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ปรับแต่งท่อเสียงดัง และร้านทำท่อไอเสียที่ไม่มีมาตรฐานอุตสาหกรรม(มอก.) จำนวน 36 ร้าน โดยสามารถจับกุมวัยรุ่นชายอายุ 18 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับแอดมินเพจเฟซบุ๊กที่โพสต์ชักชวนสมาชิกแข่งรถในทางสาธารณะ โดยสามารถจับกุมได้ที่ บริเวณฝั่งธนบุรี ถนนพระราม 2

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมเยาวชน ที่จับกลุ่มเตรียมแข่งรถได้ทั้งสิ้น 96 รายเป็นผู้ใหญ่ 57 ราย เยาวชนอีก 39 ราย พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ จำนวน 114 คัน และตรวจจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ที่ปรับแต่งท่อไอเสียจำนวน 46 คันมีเสียงดังเกินกำหนด (95 เดซิเบล) จำนวน 24 คัน นอกจากนี้จากการตรวจค้นร้านท่อไอเสีย 36 ร้านพบท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐานจำนวน 100 รายการ

ตามนโยบายรัฐบาลให้มีการดำเนินการผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางสาธารณะและรถจักรยานยนต์แต่งซิ่ง เสียงดังก่อความเดือดร้อนรำคาญ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสืบสวนและตรวจตราอย่างเข้มงวด จนสามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ คือ วัยรุ่นชาย อายุ 18 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับชักชวนแข่งรถในทางสาธารณะ ซึ่งเป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง โดยมีการโพสต์ข้อความชักชวนให้มีการแข่งรถในพื้นที่ฝั่งธนบุรีและถนนพระรามที่ 2 ซึ่งแต่ละครั้งมีรถจักรยานยนต์เข้าร่วมกว่า 100 คัน และมีการถ่ายทอดสดลงในเฟซบุ๊ก ซึ่งมีกลุ่มวัยรุ่นสนใจรับชมและแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก

"พฤติกรรมดังกล่าวได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนผู้พักอาศัยในพื้นที่เกิดเหตุและใกล้เคียง และผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก จึงดำเนินคดีในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้มีการแข่งขันรถในทางสาธารณะ"พล.ต.ต.นิธิธร กล่าว

เบื้องต้นในส่วนของกลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมแข่งรถในทางสาธารณะ ทางเจ้าหน้าที่จะทำการบันทึกประวัติ พร้อมประสานผู้ปกครองเพื่อตักเตือนและส่งตัวไปเข้ารับการอบรม

ส่วนรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์จำนวน 24 คัน ที่ปรับแต่งท่อเสียงดังเกินที่กฎหมายกำหนด ทางเจ้าหน้าที่จะทำการเปรียบเทียบปรับ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท พร้อมทั้งออกคำสั่งห้ามใช้รถ 30 วัน หากภายใน 30 วัน ไม่มีการแก้ไขจะมีการปรับเพิ่มเป็น 5,000 บาท ส่วนร้านค้าที่จำหน่ายท่อไอเสียไม่มีเครื่องหมาย มอก. ก็จะประสานกับทางสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ดำเนินคดีและประชาสัมพันธ์ให้ดำเนินกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

ภาพ www.fm91bkk.com