posttoday

โพสต์จากใจหมอ! เผยสภาพห้องฉุกเฉินช่วงเทศกาลปีใหม่ เมื่อเมาแล้วขับ

01 มกราคม 2562

แพทย์ฉุกเฉินเตือนสติคนเมาแล้วขับให้ฉุกคิด "เมาไม่ขับ" หลังยื้อชีวิตผู้ประสบเหตุอย่างเร่งด่วนจนห้องฉุกเฉินระเนระนาด

แพทย์ฉุกเฉินเตือนสติคนเมาแล้วขับให้ฉุกคิด "เมาไม่ขับ" หลังยื้อชีวิตผู้ประสบเหตุอย่างเร่งด่วนจนห้องฉุกเฉินระเนระนาด

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมากได้แชร์และส่งต่อภาพอุทาหรณ์เตือนภัยอันตรายอุบัติเหตุบนท้องถนนของผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Manita Thodpetch” คุณหมอเวชศาสตร์ฉุกเฉิน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ที่หลายอุบัติเหตุเกิดขึ้นจากสาเหตุการเมาแล้วขับ โดยในภาพเป็นห้องฉุกเฉินที่ยังคงประจักษ์ชัดถึงความเร่งด่วนและเร่งรีบในปฏิบัติการยื้อชีวิตผู้บาดเจ็บที่ได้รับอุบัติเหตุจากความเลินเลอประมาทจากผู้ดื่มแอลกอฮอล์

คุณหมอ ระบุว่า สภาพ zone resuscitation หลังทำการช่วยเหลือ CPR with ER thoracotomy ในผู้ป่วยหญิงอายุน้อย (เคสที่2ในชีวิต) "เช้าวันที่ควรเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ เช้าวันที่ควรเต็มไปด้วยความสุข เช้าวันที่ควรเต็มไปด้วยความสดชื่นเบิกบานต้อนรับปีใหม่ เราจะไม่ห้ามคุณกินเหล้า เพราะเราคงห้ามใครไม่ได้ แต่ขอให้กินแล้วอยู่กับที่ เราจะไม่ห้ามคุณออกเดินทาง แต่ขอให้ระมัดระวังในทุกการกระทำบนท้องถนน คุณไม่รู้หรอก เวลาที่คุณตายไป มีใครเสียใจ มีใครร้องไห้ มีใครทำใจไม่ได้อยู่ จากใจฉันเอง ฉันผู้ที่ต้องยื้อกับความตายเพื่อพยายามให้ใครบางคนกลับมา"

อย่างไรก็ตามภายหลังที่ภาพดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปมีผู้คนจำนวนมากให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่และขอให้ผู้ขับขี่รถทุกๆคนคำนึงถึงการขาดสติในการขับขี่ที่นำมาซึ่งอุบัติเหตุต่อตัวเองและผู้อื่น