posttoday

ยธ.แจงคดีน้องต้าแงไม่ได้สิทธิ์เยียวยา

30 ธันวาคม 2561

โฆษกกระทรวงยุติธรรม แจง แจงคดี "น้องต้าแง" ถูกพรากผู้เยาว์ ไม่มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือ“ค่าตอบแทน”

โฆษกกระทรวงยุติธรรม แจง แจงคดี "น้องต้าแง" ถูกพรากผู้เยาว์ ไม่มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือ“ค่าตอบแทน”

จากกรณีที่ ตำรวจแถลงสรุปคดีน้องต้าแง เด็กชายชาวเมียนมา วัย 2 ขวบ หายตัวในป่าอ้อย จ.สุพรรณบุรี ไม่ใช่การฆาตกรรมแต่ถูกชายวัย 32 ปี ป่วยเป็นดาวน์ซินโดรมมีสมองเทียบเท่าเด็กอายุ 3-4 ขวบ พาผู้ตายไปเล่นในป่าอ้อยจนตกร่องน้ำตาย ก่อนถูกแจ้งดำเนินคดีฐานพรากผู้เยาว์ นั้น

นายธวัชชัย ไทยเขียว  รองปลัดกระทรวงยุติธรรมและโฆษกกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า  กรณีถูกพรากผู้เยาว์ “น้องต้าแง” ไม่มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือ“ค่าตอบแทน”จากกระทรวงยุติธรรม เนื่องจากไม่เป็นไปตามรายการท้ายพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

กรณีพนักงานสอบสวนพบว่า “นายฝน” คนในพื้นที่ซึ่งสติไม่สมประกอบ ได้พาเด็กไปเล่นน้ำภายในไร่อ้อย จนตกร่องน้ำ ซึ่งไม่สามารถช่วยเหลือขึ้นมาได้ จนเสียชีวิต เบื้องต้นมีความผิดและได้แจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 317 ที่ว่า ผู้ใดโดยปราศจากเหตุอันสมควร พรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่หกพันบาทถึงสามหมื่นบาท นั้นไม่เป็นไปตามรายการท้ายพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 เว้นแต่พนักงานสอบสวนพบความผิดอื่นและมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามตามนโยบายของพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ต้องทำงานเชิงรุก “ยุติธรรมใส่ใจ หรือ Justice Care” โดยให้ยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศต้องไปแจ้งสิทธิและรับคำขอ พร้อมให้คำปรึกษา ณ ที่บ้านของเหยื่อหรือผู้เสียหายภายใน 24 ชั่วโมง หรือในโอกาสแรกที่สามารถกระทำได้ พร้อมทั้งให้บูรณาการกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจรด้วย