posttoday

มท.เปิดศูนย์ถนนคุมเข้ม7วันอันตรายปีใหม่ตั้งเป้าลดสูญเสียน้อยที่สุด

27 ธันวาคม 2561

"พล.อ.อนุพงษ์"เปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ สั่งคุมเข้มทุกมาตรการ เน้นบังคับใช้กฎหมาย พร้อมลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน

"พล.อ.อนุพงษ์"เปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่  สั่งคุมเข้มทุกมาตรการ เน้นบังคับใช้กฎหมาย พร้อมลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ กรมป้องกันและบรรเทาสารณภัย(ปภ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน(สปถ.) เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี 2562 เพื่อขับเคลื่อนมาตรการลดปัจจัยเสี่ยง และสร้างความปลอดภัยทางถนน ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ดำเนินการเข้มข้นในช่วงวันที่ 27 ธ.ค. 61 – 2 ม.ค. 62 

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ได้เน้นให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เน้นจัดตั้งจุดตรวจ/ด่านชุมชนเฝ้าระวังจุดเสี่ยงอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เพิ่มความเข้มข้นตามมาตรการพิเศษในพื้นที่เสี่ยงอุบัติเหตุสูง กวดขันวินัยจราจรเข้มข้น คุมเข้มขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้เดินทางสัญจรอย่างปลอดภัยและมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่

นอกจากนี้ ศปถ. ได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการบูรณาการข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนร่วมกัน โดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุจาก 3 ฐาน เป็นฐานข้อมูลกลาง คือ ฐานข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข ฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และฐานข้อมูลบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด เพื่อให้การบริหารจัดการข้อมูลอุบัติเหตุฯ มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยให้ความสำคัญในการป้องกันและการเตรียมความพร้อมเพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชน และลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่อาจเกิดขึ้นจึงมอบหมายให้ศปถ. บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเต็มกำลัง โดยเฉพาะในช่วงของการรณรงค์อย่างเข้มข้น

อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำให้จังหวัดที่มีพื้นที่เสี่ยงอุบัติเหตุสูง (อำเภอสีแดงและสีส้ม) รวม 144 อำเภอ ให้วิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุในพื้นที่ เพื่อชี้เป้าปัจจัยเสี่ยงและกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุให้ตรงจุด พร้อมทั้งกำชับให้จังหวัดดูแลความปลอดภัยในการสัญจรทั้งทางบกและทางน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน

มท.เปิดศูนย์ถนนคุมเข้ม7วันอันตรายปีใหม่ตั้งเป้าลดสูญเสียน้อยที่สุด

มท.เปิดศูนย์ถนนคุมเข้ม7วันอันตรายปีใหม่ตั้งเป้าลดสูญเสียน้อยที่สุด