posttoday

สวช.เผยผลงานเด่นปี61อนุมัติวัคซีนฟรีช่วยลดยอดเด็กไทยนับแสนคน

27 ธันวาคม 2561

สวช. เผยผลงานเด่นปี 61 บอร์ดวัคซีนอนุมัติวัคซีนฟรีช่วยลดยอดเด็กไทยป่วยตายพิการปีละนับแสน

สวช. เผยผลงานเด่นปี 61 บอร์ดวัคซีนอนุมัติวัคซีนฟรีช่วยลดยอดเด็กไทยป่วยตายพิการปีละนับแสน

นพ.จรุง เมืองชนะ ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (สวช.) เปิดเผยว่า สวช.ได้จัดทำสรุปผลงาน ตลอดจนผลการดำเนินงานตามโครงการในวาระแห่งชาติด้านวัคซีน (พ.ศ.2554-2563) เพื่อเสนอให้คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ พิจารณาให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้ ผลงานสำคัญที่ผ่านการพิจารณาของบอร์ดวัคซีนในปี 2561 ประกอบด้วย 1.พัฒนากลไกบรรจุวัคซีนใหม่ ในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค โดยตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชีวัคซีนหลักแห่งชาติ และตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และคณะอนุกรรมการระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ลดความซ้ำซ้อน ลดเวลาการพิจารณา ทำให้นำวัคซีนใหม่มาใช้ได้รวดเร็วทันต่อสถานการณ์โรค

2.เห็นชอบนำวัคซีนป้องกันโรคเยื้อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อฮิบ และวัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงโรต้ามาให้บริการฟรีแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนทั้ง 2 ชนิดได้อย่างเท่าเทียม สามารถลดการป่วย ตาย พิการ ในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ไม่ต่ำกว่าปีละ 96,000 คน  3.บูรณาการการจัดหาและสำรองวัคซีนแบบใหม่ โดยพัฒนาระบบบริหารจัดการของหน่วยงานในส่วนกลางร่วมกัน มีแผนดำเนินงานเป็น 3 ระยะ ครอบคลุมการจัดหา สำรอง และกระจายวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อลดการขาดแคลน

นพ.จรุง กล่าวว่า ผลงานข้อ 4.แผนเร่งรัดการกำจัดโรคหัดตามพันธะสัญญานานาชาติ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถหยุดยั้งการเกิดโรคหัดได้อย่างเด็ดขาด ตามเป้าหมายขององค์การอนามัยโลกภายในปี 2563 โดยมีมาตรการรณรงค์ให้วัคซีนในเด็กอายุ 1 ถึง 12 ปี และกลุ่มเสี่ยงอายุ 20 ถึง 40 ปี  5.เตรียมความพร้อมด้านวัคซีนรองรับไข้หวัดใหญ่ระบาดใหญ่อย่างยั่งยืน 6.ผลักดันวิจัยพัฒนาวัคซีนไข้สมองอักเสบเจอี 7.สนับสนุนการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อการขึ้นทะเบียนวัคซีน และ 8.เสนอกลไกการสร้างความเข้มแข็งหน่วยผลิตวัคซีน และชีววัตถุของประเทศ

สำหรับ โครงการสำคัญทั้ง 8 เรื่องครอบคลุมยุทธศาสตร์วัคซีนทั้ง 4 ด้าน คือ 1.การบริหารจัดการเพื่อความมั่นคงด้านวัคซีน 2.การวิจัย พัฒนา และการผลิตวัคซีน 3.การสร้างความเข้มแข็งของผู้ผลิตวัคซีนในประเทศ และ 4.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน บุคลากร และการสร้างเครือข่าย