posttoday

ศาลปกครองยกฟ้องรมว.เกษตรออกคำสั่งห้ามใช้เครื่องมือทำประมง8จังหวัด

25 ธันวาคม 2561

ศาลปกครองกลางยกฟ้องคดีรมว.เกษตรสั่งห้ามใช้เครื่องมือทำการประมงจับสัตว์น้ำบางส่วนใน8จังหวัดชี้ถือเป็นการใช้อำนาจโดยชอบด้วยกม.

ศาลปกครองกลางยกฟ้องคดีรมว.เกษตรสั่งห้ามใช้เครื่องมือทำการประมงจับสัตว์น้ำบางส่วนใน8จังหวัดชี้ถือเป็นการใช้อำนาจโดยชอบด้วยกม.

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กับพวก รวม 114 คน ยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีออกประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง ห้ามใช้เครื่องมือทำการประมงบางชนิดในที่จับสัตว์น้ำบางส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา และชลบุรี ในระยะเวลาที่กำหนด พ.ศ. 2560 ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านชายฝั่งในพื้นที่อ่าวไทยตอนบนรูปตัว ก. ไม่สามารถประกอบอาชีพทำการประมงได้

เนื่องจากศาลฯเห็นว่า การที่รัฐมนตรีฯได้ใช้อำนาจตามมาตรา 71 (1) แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ออกประกาศฯดังกล่าว เป็นการใช้อำนาจตามที่กฎหมายได้ให้อำนาจไว้โดยชอบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของมหาชนเป็นหลัก และไม่ขัดต่อหลักการคุ้มครองสิทธิกับไม่ได้เป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพของผู้ฟ้องคดีตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ดังนั้น ประกาศฯดังกล่าว จึงชอบด้วยกฎหมายแล้ว

คลิ๊กลิงก์อ่านคำพิพากษาฉบับเต็ม

https://www.posttoday.com/media/files/news-04.pdf