posttoday

“สื่อ”กำลังเปลี่ยนผ่านสู่ภูมิทัศน์ใหม่กระทบทุกมิติ

25 ธันวาคม 2561

อดีตรองประธานกสทช.แนะปรับแก้ พรบ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ รองรับเทคโนโลยี 5G ใช้รายได้ประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์อุ้มทีวีดิจิทั

อดีตรองประธานกสทช.แนะปรับแก้ พรบ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ รองรับเทคโนโลยี 5G ใช้รายได้ประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์อุ้มทีวีดิจิทัล

พันเอก ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ อดีตรองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และนายสุภาพ คลี่ขจาย สื่อมวลชนอิสระ ได้รับเชิญเป็นผู้อภิปรายร่วมกันในหลักสูตรการบริหารจัดการด้านความมั่นคงชั้นสูง รุ่นที่ 10 จากสมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในหัวข้อ “สื่อกับผลกระทบต่อความมั่นคงของสังคมไทย โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมประกอบด้วยศิษย์เก่าวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสากิจ และภาคเอกชน/องค์กรอิสระ ที่ไม่ใช่ศิษย์เก่าวิทยาลัยป้องกันราช อาณาจักร รวมจำนวนนักศึกษาทั้งสิ้น 150 คน

พันเอก ดร. เศรษฐพงค์ ได้กล่าวเริ่มในการอภิปรายว่า “การเปลี่ยนแปลงธุรกิจในยุค 5G ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นไม่เหมือนการเปลี่ยนแปลงในยุค 1G - 4G เลยแม้แต่น้อย ซึ่งเทคโนโลยี 5G นั้นเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนเทคโนโลยีอื่นๆให้มีการประสานการทำงานร่วมกันจนเกิดพลังที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงกำลังจะเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดบนแพลตฟอร์มอินเตอร์เน็ตและเข้าถึงคนยุคใหม่ ซึ่งอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่และสมาร์ทโฟนกำลังจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีราคาถูกลงอย่างเห็นได้ชัด โดยสามารถรับชมวิดีโอคอนเทนท์ได้แบบอินเตอร์แรคทีฟด้วยประสิทธิภาพสูงผ่านโซเชียลมีเดียอย่างเต็มรูปแบบ แต่สื่อแบบดั้งเดิมกำลังถูกทำลายล้าง”

ด้าน นายสุภาพ คลี่ขจาย สื่อมวลชนอิสระ ได้ให้ข้อมูลว่า สื่อดั้งเดิมกำลังจะประสพปัญหาหนักไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์หรือโทรทัศน์ ยกตัวอย่างเช่น ทีวีดิจิตอล 24 ช่องที่ประมูลโดย กสทช. ขาดทุนกันเกือบทุกช่อง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ภาครัฐจะต้องลงมาดูแล ซึ่งในวงการสื่อก็ได้มีการพูดถึงแนวทางในการแก้ปัญหาโดยอาจจะใช้รายได้จากการประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์มาช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ดิจิทัล 24 ช่องให้เดินต่อไปได้

"วิกฤตธุรกิจสื่อได้เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และมารุนแรงหนักมากหลังจากที่มีการประมูลดิจิตอลทีวี 24 ช่อง จนมีการเลิกจ้างงานมากมายจนทำให้เดือดร้อนกันถ้วนหน้า หัวหน้าครอบครัวหนึ่งคนที่ถูกเลิกจ้างงานกลับบ้านไปก็ต้องพบกับสมาชิกครอบครัวของตัวเองที่ต้องดูแลอีกหลายคนซึ่งเป็นภาพที่น่าเศร้าใจมาก และการทำลายล้างสื่อดั้งเดิมที่เกิดขึ้นที่ผ่านมานั้นถือว่าเป็นการเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งการทำลายล้างสื่อดั้งเดิมอย่างราบคาบกำลังจะเกิดขึ้นให้เห็นชัดในยุค 5G ซึ่งยังมีความหวังว่า กสทช. จะลงมาจัดการในเรื่องนี้ได้" นายสุภาพ กล่าว

ด้าน พันเอก ดร. เศรษฐพงค์ ได้เสนอทางออกว่า การแก้ปัญหานั้นสามารถทำได้โดยแก้ไขปรับปรุง พรบ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ อย่างไรก็ตามที่มีความพยายามออกประกาศ กสทช. เรื่องของการปรับปรุงการจัดสรรขึ้นความถี่ใหม่ในย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์เพื่อจะได้นำเอาเงินประมูลคลื่นความถี่ในย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์มาช่วยเยียวยาปัญหาดิจิตอลทีวีที่เกิดขึ้นนั้นตนเห็นด้วย แต่ก็ยังมีข้อโต้แย้งกันอยู่ว่าพรบ.ฉบับนี้ไม่ได้ให้อำนาจ กสทช. อย่างชัดเจน เพราะใน พรบ. ได้เขียนไว้ว่าเงินที่ได้จากการประมูลคลื่นความถี่จะต้องนำเข้ารัฐทั้งหมดจึงคิดว่ามีทางออกโดยการแก้ไขกฎหมายในระดับ พรบ. ซึ่งสามารถทำได้ถ้าทุกคนมีความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดและยอมรับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งก็เคยเกิดขึ้นแล้วในประเทศสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศ ด้วยการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายในการแก้ปัญหาทั้งสิ้น