posttoday

กรมควบคุมมลพิษชี้ฝุ่นเมืองกรุงยังเกินมาตรฐาน

24 ธันวาคม 2561

กรมควบคุมมลพิษเผยค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ กทม. ยังเกินมาตรฐาน คาดภายใน 1-2 วันจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

กรมควบคุมมลพิษเผยค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ กทม. ยังเกินมาตรฐาน คาดภายใน 1-2 วันจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล โดยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 พบค่าฝุ่นมีค่าระหว่าง 38 - 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มก./ลบ.ม.) ซึ่งค่ามาตรฐานอยู่ที่ 50 มก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยพื้นที่ที่ค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐาน ได้แก่ บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด อย่าตื่นตระหนก กลุ่มคนทั่วไปสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ สำหรับกลุ่มเสี่ยงได้แก่ เด็ก คนชรา หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัว หมั่นสังเกตอาการ หากผิดปกติให้ไปพบแพทย์ และคาดการณ์ว่าภายใน 1-2 วันสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยสามารถติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศทันสถานการณ์ ผ่าน เว็บไซด์ www.air4thai.pcd.go.th และ แอพพลิเคชั่น air4thai

ขณะที่กรมอนามัยได้ให้คำแนะนำแก่ประชาชนถึงวิธีการปฏิบัติตนเพื่อรับมือกับสภาพอากาศดังนี้

ประชาชนทั่วไป

-ลดเวลาทำกิจกรรมนอกบ้านและท่องเที่ยว หากจำเป็นต้องสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5

-จำกัดการทำกิจกรรมที่ใช้แรงมากและออกกำลังกายกลางแจ้ง เช่น ปั่นจักรยาน/วิ่ง เปลี่ยนมาเป็นการออกกำลังกายในบ้านหรือโรงยิมแทน เช่น โยคะ เดิน-วิ่งบนลู่วิ่ง แบดมินตัน

-หากมีอาการผิดปกติ ให้รับไปพบแพทย์

เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว

-จำกัดการออกนอกบ้าน ควรอยู่ในอาคารโดยเฉพาะห้องสะอาด

-ถ้าจำเป็นต้องออกนอกบ้านให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 และไม่ควรอยู่นอกบ้านเป็นเวลานาน

-เลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง เปลี่ยนมาออกกำลังกายในบ้านหรือโรงยิมแทน

-หากมีอาการผิดปกติ ให้รีบไปพบแพทย์

-ผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ/โรคหัวและหลอดเลือด ควรเตรียมยาประจำตัวและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม อย่างน้อย 5 วัน และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์