posttoday

อัยการคืนสำนวนคดี "ดีเจซัน" ฆ่าแมว ให้สน.เพชรเกษมส่งสน.บางกอกน้อยดำเนินการ

20 ธันวาคม 2561

อัยการส่งคืนสำนวนดีเจซันฆ่าแมวให้ สน.เพชรเกษม เพื่อส่งให้ สน.บางกอกน้อยดำเนินการ เนื่องจากเป็นท้องที่กระทำผิด

อัยการส่งคืนสำนวนดีเจซันฆ่าแมวให้ สน.เพชรเกษม เพื่อส่งให้ สน.บางกอกน้อยดำเนินการ เนื่องจากเป็นท้องที่กระทำผิด

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าในคดีที่พนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม ได้นำตัว นางสาววรารัตน์ กระแสร์ หรือ ดีเจซัน อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาคดีกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร มายื่นสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องต่อ พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 7 (ธนบุรี) ในความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและจัดการสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ว่า คดีนี้องค์คณะทำงานอัยการและอัยการพิเศษคดีฝ่ายคดีศาลแขวง 7ได้พิจารณาสำนวนโดยละเอียดแล้ว เห็นว่า เรื่องจากการกระทำความผิดในคดีเกิดขึ้นที่ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ซึ่งอยู่ในเขตอำนาจสอบสวนของพนักงานสอบสวน สน.บางกอกน้อย ตาม ป.วิอาญามาตรา 18

"พนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม จึงเป็นเพียงพนักงานสอบสวน ท้องที่ที่ผู้ต้องหานำซากลูกแมวมาส่งให้พนักงานสอบสวนเท่านั้น มิใช่ท้องที่ที่เชื่อว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้น พนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษมจึงไม่มีอำนาจสอบสวน อัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 7 จึงสั่งคืนสำนวนเพื่อให้พนักงานสอบสวนที่มีอำนาจสอบสวนตามกฎหมายดำเนินการตามกฎหมายต่อไป"นายประยุทธกล่าว

นายประยุทธ ยังอธิบายข้อกฎหมายอีกว่า เมื่อ สน.เพชรเกษม ส่งสำนวนไปที่ สน.บางกอกน้อย ซึ่งคาดว่า ตอนนี้สำนวนอยู่ที่นั่น หาก สน.บางกอกน้อย สอบสวนเสร็จเเละมีความเห็นสมควรสั่งฟ้องจะต้องส่งสำนวนไปยังพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 (ตลิ่งชัน) พิจารณาสั่งคดี แต่ในคดีดังกล่าวมีปัญหาข้อกฎหมายที่ว่าเกินระยะเวลาล่วงเลยผัดฟ้องฝากขัง 30 วันหรือที่เรียกว่าขาดฟ้องชั้นพนักงานสอบสวนแล้ว หากคดีนี้พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องจะต้องขออนุญาตอัยการสูงสุดฟ้อง จึงจะทำการฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดตลิ่งชันได้