posttoday

ส่ง"บุญทรง"เข้ารพ.ตำรวจรอผ่าตัดหมอนรองกระดูกอักเสบ

19 ธันวาคม 2561

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย ส่ง"บุญทรง"เข้ารพ.ตำรวจรอผ่าตัดหมอนรองกระดูกอักเสบ 20 ธ.ค. ชี้เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม ไม่มีประเด็นการเมือง ย้ำนโยบายไม่ให้นักโทษพักรพ.ภายนอกนานเกินควร อาการดีขึ้นต้องส่งกลับ

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย ส่ง"บุญทรง"เข้ารพ.ตำรวจรอผ่าตัดหมอนรองกระดูกอักเสบ 20 ธ.ค.  ชี้เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม ไม่มีประเด็นการเมือง ย้ำนโยบายไม่ให้นักโทษพักรพ.ภายนอกนานเกินควร อาการดีขึ้นต้องส่งกลับ

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลตำรวจได้ทำหนังสือขอให้ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ส่งตัวนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ผู้ต้องขังในคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)ไปเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคหมอนรองกระดูกอักเสบโดยเรือนจำได้ส่งตัวนายบุญทรงไปยังรพ.ตำรวจเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าผ่าตัดในวันที่ 20 ธ.ค.นี้หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการนัดผ่าตัดไปแล้วครั้งหนึ่งแต่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากนายบุญทรงป่วยเป็นโรคไซนัสอักเสบเมื่อโรคไซนัสทุเลาลงแล้ว จึงจะนัดเข้าผ่าตัดกระดูกสันหลังได้อย่างไรก็ตาม ในการเข้ารับการผ่าตัดของนายบุญทรงนั้นเรือนจำได้ส่งผู้คุมผลัดละ 2 คน ออกมาสลับเวรควบคุมตัวตลอด 24 ชั่วโมง

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่ากรมราชทัณฑ์มีนโยบายชัดเจนไม่ให้นักโทษออกไปพักรักษาอาการป่วยยังโรงพยาบาลภายนอกนานเกินความจำเป็นหรือนานเกินสมควรเมื่อรักษาจนคนไข้มีอาการดีขึ้นแล้วก็ให้ส่งตัวกลับมายังเรือนจำหากต้องการนำตัวออกไปทำกายภาพบำบัด หรือตรวจรักษาอาการก็สามารถทำหนังสือขอตัวได้เป็นครั้งคราวตามความจำเป็นเนื่องจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีแพทย์เฉพาะทางและไม่มีเครื่องมือกายภาพบำบัดโดยการส่งตัวนายบุญทรงออกไปผ่าตัดรักษาโรคหมอนรองกระดูกอักเสบเป็นไปตามหลักการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของผู้ต้องขัง และหลักมนุษยธรรมไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองใดๆทั้งสิ้นหลังการผ่าตัดเรือนจำจะรับตัวนายบุญทรงกลับมาควบคุมไว้ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

รายงานข่าวแจ้งว่า  ขณะนี้นายบุญทรงถูกนำตัวมานอนพักรักษาอยู่ที่ชั้น 9รพ.ตำรวจ เพื่อรอทำการผ่าตัดในวันพรุ่งนี้(20 ธ.ค.)