posttoday

"สันธนะ"เตรียมฟ้อง18เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

19 ธันวาคม 2561

"สันธนะเตรียมฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ 18 คน ต่อศาลอาญาทุจริต เหตุปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเข้าค้นตลาดใหม่ดอนเมือง

"สันธนะเตรียมฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ 18 คน ต่อศาลอาญาทุจริต เหตุปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเข้าค้นตลาดใหม่ดอนเมือง

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาบริษัท ตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด กล่าวภายหลังศาลแขวงดอนเมืองพิพากษายกฟ้องในคดีดูหมิ่นเจ้าพนักงานขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นผู้กระทำผิดเกี่ยวกับเครื่องสำอางและอาหารเสริม บริเวณตลาดใหม่ดอนเมือง

นายสันธนะ กล่าวว่า วันพฤหัสบดีที่ 27 ธ.ค. ตนจะไปฟ้องตำรวจที่มีนายพลตำรวจด้วย รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง 18 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง จากเหตุการณ์ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตั้งแต่การเข้าตรวจค้นในพื้นที่

"อยากให้สังคมเป็นที่ประจักษ์ว่าหากพวกท่านไม่ได้รับความยุติธรรมจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐไม่ว่าหน่วยงานไหน องค์กรไหนผมอยากสร้างจิตวิญญาณของการเป็นนักสู้ ผมอยากให้พวกท่านต่อสู้กับความอยุติธรรม"นายสันธนะกล่าว

เนื่องจากคู่กรณีของตนจะเรียกว่าเป็นพี่ เป็นเพื่อน เป็นน้องในอดีตอาชีพเดียวกันกับตนแต่ตนก็ยังถูกกระทำถึงขั้นนี้แบบนี้ ณ วันนี้ศาลยุติธรรมให้โอกาสตนและการต่อสู้นั้นสังคมก็ได้รับทราบแล้ว หากเจ้าหน้าที่ยังจะมีพฤติการณ์ประเภทมือจัดฉาก นักสร้างภาพก็ยุติพอได้แล้ว อย่าหลอกสังคมอีกเลย ใครมีหน้าที่ก็ทำตามหน้าที่ตามกรอบอำนาจที่มอบหมายให้ไว้เพื่อสังคมจะเดินไปอย่างปกติได้

ส่วนที่ตนจะไปยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ นั้น ก็รอให้ทุกอย่างชัดเจนไม่ใช่เพียงเมื่อเกิดเหตุแล้วตนก็มาพูดมาชี้แจงสังคมด้วยมือเปล่าแบบปราศจากพยานหลักฐาน โดยใครที่ดำเนินการที่กระทำทราบตัวเองดีอยู่แล้วกฎหมายก็ถือฉบับเดียวกัน ก็ร่ำเรียนมาด้วยตำราเหมือนกัน ซึ่งในวันที่จะไปยื่นฟ้องตนจะเรียนให้สังคมทราบว่าทำไมถึงต้องฟ้องคนนี้ โดยก็มีนายพลตำรวจด้วยซึ่งเป็นระดับทีรับผิดชอบด้วย ตนไม่ได้เลือกฟ้องเฉพาะคนหนึ่งคนใด หรือเลือกว่าใครที่เป็นคู่กรณีมีข้อครหากับตน แต่ตนมองเรื่องการทำงานการปฏิบัติหน้าที่ของพวกเขา ทุกคนล้วนแต่มีวุฒิภาวะทั้งสิ้น การรับราชการมาจนมีตำแหน่งได้ระดับนี้การจะเซ็นลงนามสั่งการมีความเห็นก็ต้องรู้อยู่แก่ใจ

"สิ่งเหล่านี้ผมจะทำให้เห็นเป็นอุทาหรณ์ว่าถ้าพวกคุณรู้แล้วยังไม่เลิก รู้แล้วยังไปมีส่วนร่วม รู้แล้วทำโดยหวังประโยชน์ไม่ใช่ให้สังคมบ้านเมือง หรือให้กฎหมายไปตามครรลอง แต่ทำเพื่อความก้าวหน้าของตัวเองยอมเอาตำแหน่งหน้าที่ไปเสี่ยงด้วยเพราะคิดว่าคนนั้นเป็นผู้มีอำนาจแล้วก็จะเห็นว่าเขารักคุณจริงหรือไม่ เมื่อวันที่ถึงศาลเป็นคดีเป็นจำเลยเขาจะทิ้งคุณหรือไม่ รอดูกันวันนั้น ซึ่งผมก็ทำคำฟ้องไว้เรียบร้อยแล้ว"นายสันธนะกล่าว

เมื่อถามว่าผลคดีนี้ยังไม่ถือว่าสิ้นสุด เนื่องจากยังสามารถยื่นอุทธรณ์ได้แล้วมีความกังวลหรือไม่ นายสันธนะ กล่าวว่า ก็เป็นหน้าที่เขา ถ้าเขาฟังคำพิพากษาของศาลแล้วหากยังไม่ชัดเจนในพฤติการณ์กระทำของพวกท่านอีกท่านก็มีสิทธิที่จะอุทธรณ์ ท่านสู้ไปไม่เป็นไร ซึ่งตนเห็นว่าคดีคงไม่ต้องฎีกาเพราะคำพิพากษาของศาลพิเคราะห์พิจารณาในข้อเท็จจริงไว้แล้ว

เมื่อถามว่า มั่นใจในคดีกรรโชกทรัพย์ที่ถูกยื่นฟ้องไว้ที่ศาลอาญาด้วยหรือไม่ นายสันธนะ กล่าวว่า คุกไม่ได้มีไว้สำหรับคนที่ไม่ได้ทำผิด ตนก็รู้ตัวเองดีอย่างวันนี้ยังมีพนักงานของบริษัทหรือกระทั่งประธานกรรมการบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมืองมารับฟังคำพิพากษาคดีวันนี้ด้วย ถ้าตนผิดพวกเขาจะมาหรือไม่ ซึ่งตนก็เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้กับพนักงานบริษัทด้วยถ้าพวกเขาจะลงโทษพวกคุณ ตนจะเหมารับคนเดียวโดยตนก็ยังยืนยันเช่นนั้น ซึ่งคดีกรรโชกทรัพย์นั้นก็รอสืบพยานเดือน พ.ค.ปี62