posttoday

"สันธนะ"ยิ้มออก ศาลยกฟ้องคดีดูหมิ่นขวาง จนท.ค้นตลาดใหม่ดอนเมือง

19 ธันวาคม 2561

ศาลแขวงดอนเมือง พิพากษายกฟ้อง "สันธนะ" คดีดูหมิ่นขัดขวางเจ้าหน้าที่ค้นตลาดใหม่ดอนเมือง

ศาลแขวงดอนเมือง พิพากษายกฟ้อง "สันธนะ" คดีดูหมิ่นขัดขวางเจ้าหน้าที่ค้นตลาดใหม่ดอนเมือง

วันที่ 19 ธ.ค.61 ที่ศาลแขวงดอนเมือง ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีต่อสู้ขัดขวางดูหมิ่นเจ้าพนักงานที่พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 9 (ดอนเมือง) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นาย หรือ อดีต พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อายุ 59 ปี อดีต รองผกก.สันติบาล ประธานที่ปรึกษาบริษัท พัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่น,ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฎิบัติหน้าที่

จากกรณีเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2561 นายสันธนะ ได้ขัดขวาง เจ้าหน้าที่ในการตรวจค้นตลาดใหม่ดอนเมือง พล.ต.ต.นราเดช กลมทุกสิ่ง ผบก.สก.ในฐานะชุดเฉพาะกิจในการปราบปรามผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและครีมบำรุงผิวผิดกฎหมาย นำกำลังตำรวจและเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจค้นร้านค้าภายในตลาดใหม่ดอนเมือง จนถูกแจ้งความและถูกฟ้องเป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่น,ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยนายสันธนะ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และได้รับการประกันตัว

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความ และพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้ว มีประเด็นวินิจฉัยว่า นายสันธนะ จำเลยได้ต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานหรือไม่ โดยศาลเห็นว่า ความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานนั้น ปรากฎเพียงการกระทำว่า ขณะเกิดเหตุจำเลยเดินเข้าไปในเส้นแถบกั้นแต่เมื่อพิจารณาเห็นว่า จำเลยมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาเจ้าของพื้นที่ ซึ่งผู้บริหารบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมืองได้โทรแจ้งจำเลยและให้จำเลยไปดำเนินการบอกกล่าวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไปจากพื้นที่ พร้อมนำหนังสือที่มีชื่อบุคคลไปแสดงว่าพื้นที่นั้นเป็นของเอกชนจนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าขนย้ายสิ่งของออกจากสถานที่ โดยไม่ปรากฎหลักฐานโจทก์ว่า จำเลยได้กระทำอย่างอื่นที่จะเป็นการขัดขวางเจ้าพนักงานระหว่างปฏิบัติหน้าที่

ส่วนความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานฯ นั้น ศาลเห็นว่า การดูหมิ่นจะต้องเป็นคำพูดลักษณะด่าทอ ดูถูก เหยียดหยาม ให้เจ้าพนักงานซึ่งเป็นผู้เสียหายได้รับความอับอายการ แต่ขณะเกิดเหตุจำเลยเพียงแสดงกิริยาใช้คำพูดเสียงดัง พร้อมชี้นิ้วไปทางผู้เสียหาย ซึ่งก็เป็นเพียงการแสดงกริยาที่ไม่สุภาพเท่านั้น จำเลยจึงไม่มีความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง