posttoday

ผบ.ทบ.ลั่นใต้ไร้ท่วมฟลัดเวย์ทำเสร็จปี'63

19 ธันวาคม 2561

"พล.อ.อภิรัชต์" เผย ภาคใต้ไร้น้ำท่วม หลังสร้างฟลัดเวย์แล้วเสร็จปี 2563

"พล.อ.อภิรัชต์" เผย ภาคใต้ไร้น้ำท่วม หลังสร้างฟลัดเวย์แล้วเสร็จปี 2563

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์อุทกภัยในภาคใต้ โดยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมนั้น มีศูนย์บริหารจัดการที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้เคยอนุมัติโครงการเส้นทางการระบายน้ำ (ฟลัดเวย์) ในภาคใต้ไปแล้ว ซึ่งมีการเร่งรัดดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปี 2563 หลังจากนั้นจะไม่มีปัญหาน้ำท่วมอีกในพื้นที่ดังกล่าว

ด้าน นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ว่าล่าสุดได้เร่งระบายน้ำออกจากชุมชนในเทศบาลตัวเมืองนครศรีธรรมราช ทำให้ถนนสายต่างๆ ไม่มีน้ำท่วมแล้ว ส่วนที่ จ.นราธิวาส ในพื้นที่ลุ่มแนวแม่น้ำโก-ลก เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบริเวณชุมชน โรงเลื่อย ซึ่งอยู่นอกคันกั้นน้ำ

ขณะที่บริเวณสะพานลันตู ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก น้ำยังสูงกว่าตลิ่งประมาณ 20 ซม. แนวโน้มลดลง ต่อเนื่อง จากที่ได้สั่งการให้เครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 9 เครื่อง ที่ติดตั้งอยู่บริเวณ คันกั้นน้ำแม่น้ำโก-ลก ระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด ที่ จ.สุราษฎร์ธานี มีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่ม 4 อำเภอ ได้แก่ อ.ดอนสัก ท่าฉาง ไชยา และกาญจนดิษฐ์ ที่ จ.พัทลุง น้ำท่วม อ.ควนขนุน ซึ่งเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติม คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วันนี้