posttoday

เด็กหลอดแก้วคนแรกของไทยมีทายาทปกติแข็งแรง

18 ธันวาคม 2561

รพ.จุฬาฯ แถลง เด็กหลอดแก้วคนแรกของไทย มีทายาทแล้ว ปกติแข็งแรงดี ล้มทฤษฎี มนุษย์พันธุ์ใหม่

รพ.จุฬาฯ แถลง เด็กหลอดแก้วคนแรกของไทย  มีทายาทแล้ว ปกติแข็งแรงดี ล้มทฤษฎี มนุษย์พันธุ์ใหม่

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ศ.นพ.กำธร พฤกษานานนท์ อาจารย์แพทย์ฝ่ายสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยนายปวรวิชญ์ ศรีสหบุรี เด็กหลอดแก้วคนแรกของประเทศไทย และ ศ.กิตติคุณ นพ.ประมวล วีรุตมเสน ที่ปรึกษาหน่วยชีววิทยาการเจริญพันธุ์ ฝ่ายสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ร่วมกันแถลงข่าว "ทายาทเด็กหลอดแก้วคนแรกของไทย"

ศ.นพ.กำธร  กล่าวว่า ก่อนหน้ามีคนจำนวนมากสงสัยและมีข้อกังวลว่า เด็กที่เกิดจากหลอดแก้วอาจมีความผิดปกติทั้งร่างกายสุขภาพความรู้สึกและความคิดจนกลายเป็นมนุษย์พันธุ์ใหม่อย่างเด็กหลอดแก้วคนแรกของอังกฤษก็มีคนกังวลจนออกมาประท้วงต่อต้านแต่ตอนนี้พิสูจน์แล้วว่านายปวรวิชญ์ เด็กหลอดแก้วรายแรกของประเทศไทยมีความปกติดีสุขภาพแข็งแรงทุกอย่าง และนายปวรริชญ์ สามารถมีทายาทสืบพันธุ์ได้ คณะแพทย์ติดตามการตั้งครรภ์ของภรรยา ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มาตลอด ตรวจทั้งโครงสร้างทารก ดีเอ็นเอจากเลือดมารดาเพื่อคัดกรองอาการดาวน์ ท้ายสุดพบว่าปกติดีทุกอย่าง และคลอดโดยวิธีธรรมชาติ ทั้งนี้ ขณะนี้ทั่วโลกมีเด็กเกิดจากการใช้เทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์ 7 ล้านคน อยู่ในเมืองไทยประมาณ 20,000 คนแต่ไม่ได้ติดตามตรวจสอบว่ามีทายาทกันหรือไม่

ด้านนายปวรวิชญ์ กล่าวว่า สุขภาพร่างกายของตนแข็งแรงมาโดยตลอด ส่วนตัวชอบออกกำลัง เมื่อมีครอบครัว ก็มีความห่วงกังวลเล็กน้อย ว่า จะสามารถมีบุตรตามธรรมชาติได้ตามปกติหรือไม่ ซึ่งก็เป็นความโชคดีที่ตนและภรรยา ามารถมีบุตรได้ตามธรรมชาติ 

เด็กหลอดแก้วคนแรกของไทยมีทายาทปกติแข็งแรง