posttoday

สปสช.เข้าช่วย "หนูน้อย12ขวบ"ป่วยตาเป็นฝ้าแต่ไม่ได้รักษาเหตุคิดว่าบัตรทองหมดอายุ

17 ธันวาคม 2561

สปสช.เข้าช่วยเหลือ "น้องแมน" หนูน้อยป่วยตาเป็นฝ้าแต่ไม่ได้รักษาเนื่องจากคิดว่าบัตรทองหมดอายุ เตรียมส่งรักษาต่อที่ โรงพยาบาล

สปสช.เข้าช่วยเหลือ "น้องแมน" หนูน้อยป่วยตาเป็นฝ้าแต่ไม่ได้รักษาเนื่องจากคิดว่าบัตรทองหมดอายุ เตรียมส่งรักษาต่อที่ โรงพยาบาล

ตามที่มีการนำเสนอเรื่องราวของเด็กชายขายไข่นกที่สถานีรถไฟนครศรีธรรมราช โดยใช้ชื่อว่า “น้องแมน” ผ่านโลกโซเชียล ซึ่งมีอาการตาเป็นฝ้า โดยมีการระบุหนึ่งในสาเหตุที่น้องแมนไม่ไปหาหมอรักษาเพราะบัตรหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทองหมดอายุ และ สปสช.ได้ชี้แจงว่าเป็นสวัสดิการสุขภาพเพื่อคนไทยไม่มีวันหมดอายุ นั้น

นายธงชัย สุทธิยุโณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 11 สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายอุทัย หมั่นเทียนติพันธ์ ผอ.สปสช.เขต 11 สุราษฎร์ธานี ให้ติดตามดำเนินการเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.61 จึงได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามข้อมูลและประสานการให้ความช่วยเหลือที่บ้านของน้องแมน อายุ 12 ปีอาศัยอยู่กับมารดา (บิดาแยกทางกัน) ที่ ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าตาขวา มีอาการม่านตาขยาย ประมาณ 5 มิลลิเมตร ไม่ตอบสนองต่อแสง สายตาพร่ามัว มองตัวหนังสือปกติไม่ชัด ส่วนตาข้างซ้ายมีฝ้าที่กระจกตา รูม่านตาประมาณ 2 มิลลิเมตร มองเห็นเลือนราง เมื่อประมาณ 1 ปี เคยเข้ารับการรักษาที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช แพทย์ให้ยาหยอดตา และให้มารักษาสม่ำเสมอถ้าไม่หายแนะนำให้ผ่าตัด แต่น้องแมนไม่ได้ไปตามนัดเพราะกลัวการผ่าตัดและไม่มีใครดูแลแม่ ซึ่งป่วยเป็นอัมพาตครึ่งซีกด้านซ้าย

นายธงชัย กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลของน้องแมนพบว่ามีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือสิทธิบัตรทอง ที่ รพ.สต.บ้านบางปู ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา และมี รพ.มหาราชนครศรีธรรมราชเป็นหน่วยรับส่งต่อ ส่วนมารดามีสิทธิหลักประกันสุขภาพเช่นกัน ประเภทคนพิการ (ท 74) โดย รพ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็น รพ.ใกล้บ้าน ได้แนะนำมารดาและน้องแมนให้ไปรักษาต่อเนื่อง หากปล่อยไว้อาจทำให้ตาบอดได้ ทั้งนี้ทาง รพ.สต.บ้านบางปู ได้นัดตรวจตาเบื้องต้นอีกครั้งในวันนี้ (17 ธ.ค.61) และจะดำเนินการส่งต่อไปรักษา รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ซึ่งมีจักษุแพทย์ที่เชี่ยวชาญเพื่อที่จะได้วางแผนการรักษาที่เหมาะสมต่อไป ทั้งได้ประสานงานกับ อบต.ท่าศาลา ซึ่งมีกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับตำบลเพื่อช่วยเหลือดูแลด้านสังคม และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อประสานงานข้อมูลระหว่างกันต่อไป