posttoday

กสศ.พร้อมโอนเงินช่วยนักเรียนยากจน 4แสนราย

17 ธันวาคม 2561

กสศ.เปิดตัวเลขนักเรียนยากจนพิเศษขอรับเงินอุดหนุนยืนยันตัวตนแล้ว 4.21 แสนคน พร้อมโอนเงินให้ 26-28 ธ.ค.นี้

กสศ.เปิดตัวเลขนักเรียนยากจนพิเศษขอรับเงินอุดหนุนยืนยันตัวตนแล้ว 4.21 แสนคน พร้อมโอนเงินให้ 26-28 ธ.ค.นี้

นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดเผยว่า พบนักเรียนยากจนพิเศษขอรับเงินอุดหนุนจาก กสศ.ถึง 421,350 คน คิดเป็น 66.8% ของนักเรียนยากจนพิเศษทั้งหมด ซึ่งมีอยู่จำนวน 629,319 คน ตามสถิติตัวเลขที่บันทึกไว้เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวได้มาจากการเปิดโอกาสให้สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ส่งข้อมูลยืนยันรายชื่อนักเรียนยากจนพิเศษที่ผ่านเกณฑ์การคัดกรองเพื่อขอรับเงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐานและให้ครูทั่วประเทศลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลการมีตัวตนอยู่จริงและข้อมูลลักษณะที่อยู่อาศัยเพื่อประเมินสถานะความยากจนเป็นรายคน

นพ.สุภกร กล่าวว่า เนื่องจากจัดสรรเงินอุดหนุนเพิ่มเติมเป็นครั้งแรก จึงจำเป็นต้องเข้มงวดตรวจสอบสถานะความยากจนด้วยหลักเกณฑ์ตามผลวิจัยเพื่อให้มั่นใจว่า เด็กเหล่านี้มีตัวตนและอยู่ในสถานะครัวเรือนยากจนพิเศษจริง

“ที่ผ่านมา พบตัวเลขเด็กหายไปจำนวน 142,536 คน จากที่ได้สำรวจไว้ จึงขยายเวลาเปิดรับข้อมูลสถานะครัวเรือนและรายชื่อนักเรียนที่เข้าเกณฑ์อีกครั้งระหว่างวันที่ 17-21 ธ.ค.นี้ เพื่อตรวจสอบข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ไม่ให้นักเรียนยากจนหลุดออกนอกระบบการศึกษา” นพ.สุภกร กล่าว

อย่างไรก็ดี กสศ.จะโอนเงินอุดหนุนงวดแรก 75% ช่วงวันที่ 26-28 ธ.ค.นี้ ให้แก่นักเรียนหรือผู้ปกครองผ่านทางบัญชีเงินฝากธนาคารหรือผ่านสถานศึกษาเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ และค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาเรียนของเด็ก และ 2.จัดสรรผ่านสถานศึกษาเป็นค่าอาหารในส่วนที่ยังไม่มีการจัดสรร และค่ากิจกรรมลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้แก่นักเรียนยากจนพิเศษ