posttoday

ทีมไอยรา วอนกรมอุทยานเร่งช่วย "สีดอแดง" ที่ปลอกคอรัดแน่น

16 ธันวาคม 2561

เจ้าหน้าที่ทีมไอยรา ขอให้กรมอุทยานฯเร่งเข้าไปช่วยเหลือช้างป่าที่ปลอกคอรัดแน่นเกรงแผลกดทับและอาจทำให้ล้มได้

เจ้าหน้าที่ทีมไอยรา ขอให้กรมอุทยานฯเร่งเข้าไปช่วยเหลือช้างป่าที่ปลอกคอรัดแน่นเกรงแผลกดทับและอาจทำให้ล้มได้

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.  นายฉัตรชัย อนุ อาสาสมัครทีมไอยราซึ่งปกป้องดูแลช้างป่าในเขตป่าจันทบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีมได้พบช้างป่า “สีดอแดง” ซึ่งเคยหลบหนีจากการสถานกักกันช้างเขตอนุรักษ์เขาตะกรุบ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ไปเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2561 ด้วยการใช้โคลนทาตัวเป็นฉนวนกันไฟฟ้าและใช้งวงประเมินกระแสไฟที่ปล่อยมาเป็นระยะๆ จนรับรู้ช่วงจังหวะ จนสามารถข้ามรั้วลวดไฟฟ้าและคูน้ำออกไปได้ โดยล่าสุดสีดอแดงกลับมาหากินอยู่ในเส้นทางเดิมแถวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดจันทบุรี และป่ารอยต่อจังหวัดตราด

“ตอนที่สีดอแดงถูกจับได้ เจ้าหน้าที่อุทยานได้ใส่ปลอกคอ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเครื่องส่งสัญญาณติดตามตัว แต่ผมดูแล้วว่าปัจจุบันเครื่องนี้คงใช้การไม่ได้แล้ว ตอนที่เขาใส่ปลอกคออยู่ในช่วงที่สีดอแดงเพิ่งออกมัน เขากำลังผอม แต่เมื่อเขาหนีออกมาได้ ตอนนี้เขาหากินจนอ้วนมากทำให้ปลอกคอรัดแน่น พวกเรากลัวว่าจะเป็นแผลกดทับในบริเวณนั้นและอาจติดเชื้อได้ ช้างเมื่อติดเชื้อแล้วมักไม่รอด”

นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า เท่าที่ติดตามสีดอแดงมานาน เขาไม่ใช้ช้างก้าวร้าว โดยตนเคยถ่ายภาพในระยะใกล้ 3 เมตร หลายครั้ง เพียงแต่ต้องรับรู้อารมณ์ช้างด้วย สีดอแดงอาจมีชื่อเสียงว่าดุร้ายและเคยฆ่าคนแต่อีกด้านหนึ่งคือเขาเคยถูกทำร้าย ถูกซุ่มยิง แต่ก็เอาชนะและหนีมาได้ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ได้ยินว่ามีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จะมาเอาปลอกคอออกจากคอสีดอแดงแต่ไม่เจอ และกลับไปรายงานผู้ใหญ่ว่าปลอกคอนี้ยังหลวม แต่ภาพที่ตนถ่ายได้นั้น ยืนยันชัดเจนว่าปลอกคอดังกล่าวกำลังรัดคอสีดอแดงจนน่าเป็นห่วง

ด้าน นางกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ได้ประสานไปยัง พล.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อให้ช่วยเหลือสีดอแดง เพราะเป็นห่วงมากเนื่องจากเมื่อตอนใส่ปลอกคอนั้น สีดอแดงยังผอมอยู่แต่ตอนนี้อ้วนมากทำให้ปลอกคอรัดคอซึ่งเป็นอันตรายมาก เพราะหากปล่อยไว้อาจทำให้เป็นแผลติดเชื้อได้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯบางรายจะบอกว่าปลอกคอไม่แน่น แต่จากภาพที่เห็นค้านสายตาคนจำนวนมาก