posttoday

‘เพื่อนรัก นักร้อง เพื่อน้องรัก’ ด้วยใจของ... ริสา หงษ์หิรัญ นนทิยา จิวบางป่า และผองเพื่อน

15 ธันวาคม 2561

เรื่อง : ปอย 

เรื่อง : ปอย 


นับตั้งแต่ปี 2545 มูลนิธิร่วมน้ำใจต้านภัยเอดส์ ได้ระดมทุนเพื่อก่อสร้างโรงเรียนประจำกินนอน โดยเยาวชนที่เข้าเรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานนามว่า โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘ พรรษา และพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ เป็นโรงเรียนในพระราชูปถัมภ์ฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การศึกษาแก่เด็กหญิงกำพร้าที่บิดามารดาเสียชีวิตจากโรคเอดส์ และเด็กที่ถูกทอดทิ้งขาดผู้อุปการะเลี้ยงดู ตลอดจนเด็กด้อยโอกาสจากทั่วประเทศให้ได้เรียนต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีนักเรียนในอุปการะกว่า 400 คน

แม่งานใหญ่ผู้ริเริ่มก่อตั้งมูลนิธิร่วมน้ำใจต้านภัยเอดส์ สายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานคณะกรรมการอำนวยการ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘ พรรษาในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จ.ลำพูน กล่าวว่า

“โรงเรียนถูกจัดสร้างขึ้นเมื่อปัจจุบันมีเด็กนักเรียนจบจากโรงเรียนไปแล้ว 11 รุ่น เด็กๆ ได้รับอนาคตที่ดี ได้ไปศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย และมีหลายคนได้เกียรตินิยมอีกด้วย จบกลับมาเป็นครูบุคลากรของโรงเรียน ซึ่งในทุกๆ ปี เด็กนักเรียนที่เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สามารถสอบเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ไม่สามารถเรียนต่อได้ เนื่องจากขาดแคลนทุนการศึกษาต่อ เพราะไม่มีรายได้”

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของโรงเรียนล้วนได้มาจากเงินบริจาคทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สองสาวเพื่อนรัก ริสา หงษ์หิรัญ อดีตรองอันดับ 1 มิสไทยแลนด์เวิลด์ ปี 2531 นนทิยา จิวบางป่า นักร้องแชมป์ Thailand Singing Contest 2531 และเคยได้รับรางวัลนักร้องพระพิฆเนศทองพระราชทาน ปี 2540 จับมือเป็นสองโต้โผจัดคอนเสิร์ตการกุศล “เพื่อนรัก นักร้อง เพื่อน้องรัก” เพื่อนำรายได้จากการจำหน่ายบัตรโดยไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้กับโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘ พรรษาในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จ.ลำพูน มีการศึกษาและชีวิตที่ดีขึ้น

‘เพื่อนรัก นักร้อง เพื่อน้องรัก’ ด้วยใจของ... ริสา หงษ์หิรัญ นนทิยา จิวบางป่า และผองเพื่อน

ถือเป็นงานอาสาเพื่อสังคมที่ระดมกลุ่มเพื่อนๆ สนิทในวงการนักร้องได้กลุ่มใหญ่ เช่น จักรวาล เสาธงยุติธรรม รับหน้าที่โปรดิวเซอร์และผู้ควบคุมวง ทางด้าน นนทิยา จิวบางป่า ซึ่งรับหน้าที่นักร้องหลัก กล่าวว่า เมื่อมีไอเดียจัดคอนเสิร์ตการกุศลในครั้งนี้ ก็ไม่ได้มีเพียงแค่เพื่อนเพียง 1-2 คนเท่านั้น ที่ต้องการสร้างบุญกุศลให้กับเด็กกำพร้าและเด็กด้อยโอกาส

“ยังมีผองเพื่อนรักทั้งศิลปินดารา-นักร้อง เพื่อนของพวกเรามาร่วมขึ้นเวทีคอนเสิร์ตมากมาย เพื่อให้งานคอนเสิร์ตในครั้งนี้มีความยิ่งใหญ่ด้วยบทเพลงไพเราะ คุ้นหูผู้สนับสนุนบัตรคอนเสิร์ตอีกด้วย เช่น ไกรวิทย์ พุ่มสุโข สบชัย ไกรยูรเสน ปนัดดา วงศ์ผู้ดี นภัทร อินทร์ใจเอื้อ ธนษิต จตุรภุช และนักร้องรับเชิญที่แม้ไม่ใช่นักร้องอาชีพ ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ก็จะมาร่วมสร้างความบันเทิงบนเวที”

ส่วนแม่งานใหญ่ คอนเสิร์ตการกุศล “เพื่อนรัก นักร้อง เพื่อน้องรัก” ริสา กล่าวว่า ชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กๆ และครูคนแรกที่สอนให้สามารถร้องเพลงได้ถูกจังหวะและถูกต้องตามโน้ตจนถึงทุกวันนี้ ก็คือเพื่อนรักที่ร่วมงานกุศลขึ้นเวทีครั้งนี้ด้วยกัน เจี๊ยบ-นนทิยา จิวบางป่า

“จากวันนั้นทำให้ดิฉันและคุณเจี๊ยบ นนทิยา สนิทกัน จนกลายมาเป็นเพื่อนสนิทกันค่ะ วันนี้เราสองคนเติบโตมากขึ้นทั้งหน้าที่การงานและความรับผิดชอบ พวกเรากลุ่มคนร้องเพลงจึงอยากทำอะไรร่วมกัน เพื่อเป็นการสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคม โดยคิดเรื่องอีเวนต์ที่ระดมเงินบริจาคได้เป็นก้อนใหญ่ คิดกันอยู่นานจึงตกผลึก วัตถุประสงค์เราอยากจะหารายได้สมทบทุนช่วยเหลือเด็กกำพร้าและด้อยโอกาสของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘ พรรษาในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จ.ลำพูน

‘เพื่อนรัก นักร้อง เพื่อน้องรัก’ ด้วยใจของ... ริสา หงษ์หิรัญ นนทิยา จิวบางป่า และผองเพื่อน

เพื่อนในวงการบันเทิง หนึ่ง จักรวาล โปรดิวเซอร์ชื่อดังที่สร้างนักร้องดังๆ ให้กับวงการเพลงมามากมาย แล้วเมื่อดิฉันกับคุณนนทิยาชักชวนให้มาเป็นโปรดิวเซอร์และผู้ควบคุมวงให้กับคอนเสิร์ต ‘เพื่อนรัก นักร้อง เพื่อน้องรัก’ คุณหนึ่งตอบรับทันทีโดยไม่ลังเลหรือคิดมากเลยค่ะ และมีความตั้งใจว่าจะทำหน้าที่นี้อย่างเต็มที่และดีที่สุด

คุณหนึ่งขอรับรองว่าวงดนตรีที่จะมาสร้างความบันเทิงให้กับผู้มีจิตศรัทธาที่อยากจะร่วมทำบุญกับพวกเรานั้นจะต้องสมบูรณ์แบบและยิ่งใหญ่ด้วยเครื่องเสียงที่ทันสมัยและอลังการด้วยแสง สี และเสียง ให้สมกับที่มีอดีตนักร้องและนักร้องชื่อดังหลายๆ ท่านมารวมตัวกันเพื่อสร้างความสุข ความบันเทิงให้กับผู้ชมที่มีใจกุศลในครั้งนี้อย่างแน่นอน”

คอนเสิร์ตการกุศล “เพื่อนรัก นักร้อง เพื่อน้องรัก” จัดแสดงไปเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้ามีผู้มีใจกุศลสามารถบริจาคเงินโดยตรงให้แก่โรงเรียน ได้ที่บัญชีโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘ พรรษา เลขที่ 105-4-71544-4 ธนาคารกรุงเทพ