posttoday

ราชทัณฑ์ ส่ง"ธาริต"ปรับสภาพจิตใจขังแดนแรกรับ 2 สัปดาห์ ก่อนแยกแดน

14 ธันวาคม 2561

กรมราชทัณฑ์ ส่ง”ธาริต”ปรับสภาพจิตใจขังแดนแรกรับ 2 สัปดาห์ ก่อนจำแนกไปแดนอื่น "อธิบดีกรมคุก" เผยไม่หนักใจปฎิบัติตามคำสั่งศาลแม้ผู้ต้องขังจะเคยเป็นอดีตผู้บังคับบัญชา

กรมราชทัณฑ์ ส่ง”ธาริต”ปรับสภาพจิตใจขังแดนแรกรับ 2 สัปดาห์ ก่อนจำแนกไปแดนอื่น "อธิบดีกรมคุก" เผยไม่หนักใจปฎิบัติตามคำสั่งศาลแม้ผู้ต้องขังจะเคยเป็นอดีตผู้บังคับบัญชา

เมื่อวันที่  14 ธ.ค. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงการคุมขัง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)หลังศาลมีคำพิพากษาจำคุก 1 ปีในคดีหมิ่นประมาทนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในความผิดหมิ่นประมาท คดีก่อสร้างโรงพักทดแทน 396แห่งว่าสำหรับการคุมขังผู้ต้องหาจะไม่ได้รับสิทธิพิเศษใดๆทั้งสิ้นโดยการควบคุมตัวจะเป็นไปตามระเบียบของทางราชการผู้ต้องขังทุกรายมีสิทธิเท่าเทียมกันและเมื่อนายธาริตถูกส่งตัวเข้ามาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพตามขั้นตอนจะต้องถ่ายภาพ ทำประวัติ ผู้ต้องขังใหม่ ตรวจร่างกาย ว่ามีโรคประจำตัวที่เป็นอันตรายร้ายแรงหรือไม่อย่างไรก็ตามสำหรับนักโทษที่มีเกณฑ์อายุตั้งแต่ 60ขึ้นไปมักจะมีโรคประจำตัวโดยผู้ต้องขังสามารถนำใบรับรองแพทย์มาแสดงเพื่อนำยาที่แพทย์จัดให้เข้ามารักษาอาการป่วยตัวเองได้ทั้งนี้หากมีอาการเจ็บป่วยภายในเรือนจำก็สามารถเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลได้ตามปกติหรือกรณีที่อาการเจ็บป่วยไม่ร้ายแรงก็สามารถรักษาภายในแดนพยาบาลได้ยกเว้นกรณีเจ็บป่วยหนักต้องถูกส่งตัวไปทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า เมื่อเสร็จสิ้นการรับตัวผู้ต้องขังใหม่ผู้คุมเรือนจำจะนำตัวผู้ต้องหาเข้าไปคุมภายแดนแรกรับเพื่ออบรมระเบียบวินัยและกฎของเรือนจำเพื่อให้ผู้ต้องขังใหม่ปรับตัวไม่กระทำผิดวินัยหรือฝ่าฝืนกฎระเบียบของเรือนจำซึ่งถือเป็นปกติที่ผู้ต้องขังใหม่จะต้องใช้เวลาปรับตัวทำใจรับสภาพความเป็นอยู่ภายในเรือนจำและเพื่อนผู้ต้องขังโดยเบื้องต้น จะให้ผู้ต้องขังพักอยู่ในแดนแรกรับประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากนั้นจึงจะจำแนกให้ไปแดนคุมขังตามความเหมาะ สมต่อไป ทั้งนี้ส่วนตัวไม่หนักใจเพราะถือเป็นการปฎิบัติตามหน้าที่ตามคำสั่งศาลแม้นายธาริตจะเป็นเคยเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาก็ตาม