posttoday

กทม.เปิดอุโมงค์ทางลอดกรุงเทพกรีฑา แก้รถติดรามคำแหง-ศรีนครินทร์

13 ธันวาคม 2561

กทม.เปิดใช้อุโมงค์ทางลอดถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้าช่วงที่2 แก้ปัญหารถติดย่านรามคำแหง พระราม9และศรีนครินทร์

กทม.เปิดใช้อุโมงค์ทางลอดถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้าช่วงที่2 แก้ปัญหารถติดย่านรามคำแหง พระราม9และศรีนครินทร์

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานในพิธีเปิดจราจรโครงการก่อสร้างถนนศรีนครินทร์ – ร่มเกล้า ช่วงที่ 2 บริเวณทางลอดกรุงเทพกรีฑา ปากซอยกรุงเทพกรีฑา 8 เขตบางกะปิ โดยมี คณะผู้บริหาร กทม.ผู้บริหารสำนักการโยธา ผู้บริหารเขตบางกะปิ ผู้บริหารเขตสะพานสูง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี โดยขณะทำพิธีมีกลุ่มคนขับจักรยานยนต์ร่วมสังเกตการณ์ เนื่องจากต้องการเรียกร้องให้สามารถขับขี่ลงอุโมงค์ทางลอดได้ แต่เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ได้เข้าไปทำความเข้าใจจึงไม่มีเหตุการณ์ร้องเรียน

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม. ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ช่วงที่ 2 จากคลองหัวหมาก-คลองลำสาลีจุดเริ่มต้นบริเวณสะพานข้ามคลองลำสาลี ลอดผ่านปากซอยกรุงเทพกรีฑา 7 และ 8 เบี่ยงแนวถนนตามแนวเวนคืนใหม่ สิ้นสุดโครงการบริเวณซอยกรุงเทพกรีฑา 9 โดยถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ช่วงที่ 2 นี้ ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ อุโมงค์ทางลอด ความยาว 560 ม. ขนาด4 ช่องจราจร ไปกลับฝั่งละ 2ช่องจราจร ก่อสร้างผิวจราจรทางราบ ความยาว 420 ม. ก่อสร้างถนน ค.ส.ล. 6 ช่องจราจร ความยาว 400 ม. และปรับปรุงถนนกรุงเทพกรีฑาซอย 9 ถึงซอย 28 ขนาด 2 ช่องจราจร ไป-กลับ ความยาว 3,600 ม.

ทั้งนี้โครงการก่อสร้างถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า มีทั้งหมด 7 ช่วง ระยะทางรวม 12 กม. จำนวน 6-10 ช่องจราจร 2 ทิศทาง เริ่มต้นที่ทางแยกต่างระดับถนนศรีนครินทร์-ถนนรามคำแหง 24 ไปตามแนวถนนกรุงเทพกรีฑา พร้อมก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกถนนกรุงเทพกรีฑา 7 เพื่อเบี่ยงแนวถนนตามแนวเวนคืนที่ใหม่ จากนั้นเป็นแนวตรงตลอดจนข้าม วงแหวนรอบนอกตะวันตกไปสิ้นสุดที่ทางแยกต่างระดับถนนร่มเกล้า-ถนนเจ้าคุณทหาร โดยช่วงที่ 1, 3, 4, 6, และ 7 ได้ดำเนินการและเปิดการจราจรแล้วในช่วงต้นปี 61 ที่ผ่านมา

กทม.เปิดอุโมงค์ทางลอดกรุงเทพกรีฑา แก้รถติดรามคำแหง-ศรีนครินทร์

เมื่อเปิดช่วงที่ 2 ครั้งนี้แล้ว จึงเหลือการก่อสร้างช่วงที่ 5 บริเวณสะพานข้ามถนนกาญจนาภิเษก เป็นการก่อสร้างทางยกระดับ 6 ช่องจราจร อยู่ระหว่างติดตั้งประกอบโครงสร้างสะพาน สำเร็จรูปเพื่อนำมาติดตั้งบริเวณสะพานข้ามถนนกาญจนาภิเษก เพื่อให้สะพานทั้งสองฝั่งเชื่อมต่อกันขณะนี้ มีความคืบหน้าแล้ว 59เปอร์เซ็นต์ คาดว่าสะพานฝั่งขาเข้าจะแล้วเสร็จและสามารถเปิดการจราจรแบบสวนกันในเดือนมี.ค.62 ส่วนสะพานฝั่งขาออกคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเม.ย.62 เมื่อโครงการก่อสร้างถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้าแล้วเสร็จ จะเชื่อมโยงโครงข่ายถนนและเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรในแนวตะวันออก-ตะวันตก แก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่เขตบางกะปิ เขตสะพานสูง เขตลาดกระบัง และบริเวณใกล้เคียง ส่วนอุโมงค์ต่อไปที่ กทม.จะเปิดคืออุโมงค์ทางลอดพัฒนาการ-รามคำแหง-ถาวรธวัช ในวันที่ 25 ธ.ค.นี้

สำหรับกรณีที่รถจักรยานยนต์จะร้องเรียนเรื่องการขับลงอุโมงค์นั้น ในส่วนของ กทม.แล้วมีภารกิจในการก่อสร้างถนนเป็นเส้นทางสัญจรเท่านั้น ส่วนข้อบังคับต่างๆนั้น กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)และกองกำกับการตำรวจจราจร(บก.จร.) เป็นผู้กำหนด

ด้านพ.ต.ท.ยิ่งยศ ฉลาดปรุ รอง ผกก.จร.สน.หัวหมาก เปิดเผยว่า การเปิดอุโมงค์จะช่วยบรรเทาการจราจรในถนนรามคำแหงเป็นหลัก รวมถึงถนนพระราม9 ถนนศรีนครินทร์ นอกจากนี้จะให้ประชาชนที่เบี่ยงเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีส้มที่อยู่ระหว่างก่อสร้างด้วย

ส่วนกรณีการห้ามรถจักรยานยนต์ใช้อุโมงค์นั้น เป็นกฎหมายที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอาศัยตามทางข้อมูลวิศวกรรมจราจรและสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งอันตรายมากหากรถจักรยานยนต์ใช้อุโมงค์ร่วมกับรถยนต์ เนื่องจากการห้ามไม่ให้รถมอเตอร์ไซค์ขึ้นสะพานข้ามแยกเป็นเหตุผลด้านความปลอดภัย เนื่องจากความเร็วของรถยนต์ต่างจากรถจักรยานยนต์ เวลาขับเร็วแล้วเกิดอุบัติเหตุจะมีระบบป้องกันที่ดีกว่า

กทม.เปิดอุโมงค์ทางลอดกรุงเทพกรีฑา แก้รถติดรามคำแหง-ศรีนครินทร์