posttoday

กทม.เตรียมออกข้อบัญญัติห้ามจุดพลุ-บั้งไฟ-โคมลอย จ่อประกาศใช้ก่อนปีใหม่

12 ธันวาคม 2561

สภากทม.ตั้งคณะกรรมการพิจารณาร่างข้อบัญญัติกทม. คุมการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอยเสร็จภายใน3วัน เตรียมประกาศก่อนเทศกาลปีใหม่

สภากทม.ตั้งคณะกรรมการพิจารณาร่างข้อบัญญัติกทม. คุมการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอยเสร็จภายใน3วัน เตรียมประกาศก่อนเทศกาลปีใหม่

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ร.ต.อ.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากทม. เป็นประธานการประชุมสภากทม.สมัยประชุมสามัญ สมัยที่2 (ครั้งที่1) ประจำปี2561 โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. คณะผู้บริหารกทม. สมาชิกสภากทม. และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯกทม.ได้เสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน พ.ศ. …. โดยระบุว่า คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 27/2559 วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559 ข้อ 4 ให้กทม.ออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและป้องกันอันตราย รวมทั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้นแก่ชุมชนและประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ จึงจำเป็นต้องตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้

ด้านพล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า หากเป็นไปได้อยากให้มีการพิจารณาข้อบัญญัติดังกล่าวโดยเร็ว หรือก่อนถึงช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส วันปีใหม่ วันตรุษจีน เพื่อที่กทม.จะได้มีมาตรการในการดูแล ควบคุมเรื่องนี้ได้อย่างชัด เพื่อความถูกต้องและความปลอดภัยของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสภากทม.ต่างร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอร่างข้อบัญญัติดังกล่าว ซึ่งมีข้อเสนอว่าควรกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตจุดหรือปล่อยพลุ หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันให้ชัดเจน เพื่อให้ทั้ง50เขตถือปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภากทม. มีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติดังกล่าว จำนวน 11 คน ประกอบด้วยฝ่ายบริหาร 5 คน และฝ่ายนิติบัญญัติ 6 คน กำหนดพิจารณาศึกษาภายในระยะเวลา 3 วัน

สำหรับคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่27/2559 ระบุว่า

ข้อ1ห้ามมิให้ผู้ใดจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผอ.เขต สำหรับกทม. หรือนายอำเภอแห่งท้องที่ สำหรับจังหวัด ซึ่งรับผิดชอบในพื้นที่ที่จะจุดและปล่อยหรือกระทำการอย่างใด

ข้อ2 ให้จังหวัดทำประกาศจังหวัดโดยความเห็นชอบร่วมกันของคณะกรมการจังหวัดและสภาวัฒนธรรมจังหวัด เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและการรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน ในการจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ

ข้อ3 ประกาศจังหวัด ในข้อ2นั้น อย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้ 1 กำหนดเวลาในการจุดและปล่อย ซึ่งต้องสอดคล้องกับระยะเวลาในการจัดงานประเพณีและวัฒนธรรม 2 ชนิด ขนาด และจำนวน ที่จำทำการจุดและปล่อย 3 สถานที่จุดและปล่อย 4 มาตรการในการป้องกันมิให้มีการเล่นการพนัน 5มาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัย เพื่อความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชุมชนและประชาชน

ข้อ 4ให้กทม.ออกข้อบัญญัติ เพื่อกำหนดมาตรการให้เป็นไปตามข้อ2 และข้อ3 โดยอนุโลม

ข้อ5 ผู้ใดฝ่าฝืนข้อ1 หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดตามข้อ2 หรือข้อบัญญติกทม.ตามข้อ4 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน3ปี หรือปรับไม่เกิน60,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อ6 คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป