posttoday

จับแก๊งอิหร่านหลอกคนขนยาไอซ์ไปยุโรปยึดของกลางกว่า 5 กก.

10 ธันวาคม 2561

จับแก๊งชาวอิหร่านหลอกนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นขนยาไอซ์ไปยุโรป เผยใช้เสื้อผ้าชุบสารเสพติดก่อนบรรจุในถุงพลาสติกยัดในกระเป๋าเดินทาง

จับแก๊งชาวอิหร่านหลอกนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นขนยาไอซ์ไปยุโรป เผยใช้เสื้อผ้าชุบสารเสพติดก่อนบรรจุในถุงพลาสติกยัดในกระเป๋าเดินทาง

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.2561 พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2561 พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม.ได้รับการประสานจาก สอท.ญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย กรณีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นถูกหลอกให้มาท่องเที่ยวฟรีแล้วขนสิ่งของน่าสงสัย จึงได้มอบหมายให้ ผบก.สส.สตม.ประสานงานกับ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น เพื่อตรวจสอบ เบื้องต้นทราบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ถูกหลอกจากเว็บไซด์ท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นว่าจะจัดโปรแกรมท่องเที่ยวต่างประเทศให้ฟรี โดยได้ตกลงจัดโปรแกรมให้มาท่องเที่ยวประเทศไทยเป็นที่แรก

ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2561 ต่อมาคนจากเว็บไซด์ดังกล่าวได้แจ้งว่า ให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นรับกระเป๋าเดินทางจากทีมงานที่ประเทศไทย แล้วเตรียมเดินทางต่อไปที่กรุงเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และต่อไปยังปลายทางที่กรุงแฟรงเฟิร์ต ประเทศเยอรมนี โดยได้ให้เงินเป็นค่าใช้จ่ายกว่า 200,000 บาท

แต่เมื่อนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเปิดดูสิ่งของในกระเป๋าเดินทางดังกล่าวพบมีเสื้อผ้าลักษณะแข็งผิดปกติ จึงเริ่มสงสัยและตัดสินใจเข้าขอคำปรึกษากับ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ซึ่งได้ประสานงานกับ บก.สส.สตม.เข้าตรวจสอบเชื่อว่าน่าจะเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย จึงได้วางแผนให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นคนดังกล่าวทำทีป่วยหนักไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ และขอให้ส่งคนมากระเป๋าเดินทางคืนกลับไป

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ของวันที่ 7 ธ.ค.2561 ได้มีนายมูฮัมหมัด อาลี อีซาซี่ สัญชาติอิหร่าน อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นผู้นำกระเป๋าเดินทางมาส่งให้กับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น มารอรับกระเดินทางกลับคืน จนท.ชุดจับกุมจึงได้เข้าแสดงตัวและจับกุม ตรวจค้นภายในกระเป๋าเดินทาง พบเสื้อผ้าที่มีลักษณะแข็งเนื่องจากชุบสารยาเสพติดไว้บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใส จำนวน 4 ห่อ ซึ่งเป็นวิธีใหม่ที่ไม่ค่อยได้พบในประเทศไทย และพบยาไอซ์ ชนิดเกล็ดสีขาว บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใสห่อด้วยกระดาษคาร์บอนสีดำ จำนวน 6 ห่อ ซุกซ่อนติดอยู่ผนังด้านข้างด้านในของกระเป๋าเดินทางโดยมีฟองน้ำปิดทับและมีผ้าสีดำปิดทับอีกชั้นหนึ่ง โดยจากตรวจสอบพบยาไอซ์ น้ำหนักรวม 2.285 กก.

จับแก๊งอิหร่านหลอกคนขนยาไอซ์ไปยุโรปยึดของกลางกว่า 5 กก.

ต่อมาได้ทำการขยายผลจากกล้องวงจรปิดและเอกสารต่างๆ จึงได้เข้าทำการตรวจค้นอีก 2 จุด คือห้องพักคอนโดมีเนียมแห่งหนึ่งภายใน ซ.พัฒนาการ 42 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กทม.สามารถตรวจยึดกระเป๋าเดินทางแบบเดียวซึ่งมีร่องรอยเคยซุกซ่อนยาเสพติด จำนวน 1 ใบ พร้อมของกลางอื่นๆ จากนั้นได้ทำการตรวจค้นจุดที่ 1 ห้องพักคอนโดมีเนียมแห่งหนึ่งภายใน ซ.พัฒนาการ 26 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กทม.

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดกระเป๋าเดินทางแบบเดียวกัน ซึ่งซุกซ่อนยาไอซ์ไว้แบบเดียวกันอีก จำนวน 5 ห่อ น้ำหนักรวมประมาณ 1.365 กก. พร้อมอุปกรณ์สำหรับการดัดแปลงและซุกซ่อนยาเสพติดเพื่อลักลอบขนออกนอกประเทศไปประเทศต่างๆ ทั้งในทวีปเอเชีย และ ทวีปยุโรป สรุปชุดจับกุมสามารถยึดยาไอซ์ได้น้ำหนักรวมทั้งหมด 3.56 กก. และ เสื้อผ้าที่ชุบสารละลายไอซ์ น้ำหนักรวม 5.845 กก.

เบื้องต้น นายมูฮัมหมัดฯ ให้การยอมรับว่า เป็นผู้นำกระเป๋าเดินทางที่มียาเสพติดไปให้กับนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเอง โดยได้รวมกับเพื่อนชาวอิหร่านและเครือข่ายที่ประเทศญี่ปุ่นหลอกชาวญี่ปุ่นให้ท่องเที่ยวต่างฟรีแล้วให้ถือกระเป๋าซุกซ่อนยาเสพติดเข้าไปในประเทศต่างๆ เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหานายมูฮัมหมัดฯ ว่า มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ต่อไป แล้วหลังจากนี้จะทำการสืบสวนขยายผลหาเครือข่ายทั้งในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นโดยร่วมมือกับ ตำรวจญี่ปุ่น เพื่อทลายแก๊งยาเสพติดนี้ต่อไป

จับแก๊งอิหร่านหลอกคนขนยาไอซ์ไปยุโรปยึดของกลางกว่า 5 กก.

จับแก๊งอิหร่านหลอกคนขนยาไอซ์ไปยุโรปยึดของกลางกว่า 5 กก.