posttoday

รวมพลังอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม

08 ธันวาคม 2561

รวมพลังเป็นปีที่ 16 แล้ว เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมชายฝั่งทะเลที่เสื่อมโทรมในปัจจุบัน

โดย ปอย 

รวมพลังเป็นปีที่ 16 แล้ว เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมชายฝั่งทะเลที่เสื่อมโทรมในปัจจุบัน ได้เกิดปัญหาขยะซึ่งเป็นมลพิษทางทะเลกระทบต่อความสมดุลทางธรรมชาติ

หลายฝ่ายทั่วโลกเริ่มตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบที่จะตามมาในอนาคต จึงได้เกิดการรวมพลังประชาชนจิตอาสาร่วมทำความสะอาดเก็บขยะชายหาดระดับโลกในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล (International Costal Cleanup) ที่มีอาสาสมัครนับแสนคนพร้อมใจกันร่วมทำความสะอาด เก็บขยะชายหาด ทะเลสาบ มหาสมุทร ซึ่งเป็นทรัพยากรอันมีค่า

กิจกรรมเก็บขยะชายหาด ในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล จ.ระยอง ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย การนิคมอุตสาหกรรมประเทศไทย (กนอ.) กลุ่มผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและบ้านฉาง ตลอดจนอาสาสมัครในชุมชน มารวมพลังกันดูแลสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชายทะเล จ.ระยอง ต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 ภายใต้แคมเปญ #PullingOurWeight ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาขยะที่เกิดขึ้นในบริเวณชายหาด ควรได้รับการเอาใจใส่ให้สะอาด สมกับเป็นเมืองท่องเที่ยวทางทะเล

รวมพลังอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม

เพราะถึงแม้ จ.ระยอง จะเป็นที่รู้จักในฐานะเมืองแห่งนิคมอุตสาหกรรม แต่ความจริงนั้นใน จ.ระยอง ยังคงมีการทำประมงพื้นบ้านมาอย่างยาวนาน ซึ่งวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้านคงยั่งยืนต่อไปไม่ได้เลย หากท้องทะเลและชายหาดไม่ได้รับการอนุรักษ์ดูแลให้เป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์

แคมเปญนี้เน้นการจัดการขยะพลาสติกประจำปี 2561 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายความยั่งยืน เพื่อสร้างความตระหนักแก่ประชากรโลก และยกระดับปัญหาขยะพลาสติกเป็นความท้าทายที่ทั่วโลกต้องร่วมมือกันแก้ไขด้วยมาตรการที่ยั่งยืน ซึ่งดำเนินงานภายใต้ปณิธานการพิทักษ์โลก ที่มุ่งหมายในการสร้างมาตรฐานเพื่อความยั่งยืนเพื่อให้โลกมีความปลอดภัยและมีสิ่งแวดล้อมที่ดี ในฐานะพันธมิตรผู้ให้การสนับสนุนองค์กรอนุรักษ์ท้องทะเล ได้รวมพลังพนักงานดาวอาสาทั่วโลกและครอบครัว จัดกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่องทุกปี

นอกจากนี้ การใช้ความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อโลก จะช่วยให้ความเป็นอยู่ของมนุษย์ดีขึ้น เพราะมีการวางแผนการจัดการกับผลิตภัณฑ์ตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนถึงเมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน ฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า

รวมพลังอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม

“ประชาชนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการขยะพลาสติก โดยเริ่มจากการแยกขยะในครัวเรือน ปัญหาขยะพลาสติกริมทะเลจะไม่เกิดขึ้นหากทุกคนเริ่มแก้ที่ต้นตอของปัญหา อยากเชิญชวนให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญ เปลี่ยนพฤติกรรมการทิ้งขยะ ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
ผลกระทบที่เกิดขึ้น

ปัญหาดังกล่าวไม่สามารถแก้ไขได้โดยองค์กรเดียว แต่ทุกหน่วยในสังคมต้องจับมือกัน สำหรับเราได้ดำเนินกิจกรรม International Costal Cleanup มาเป็นเวลา 16 ปีติดต่อกัน หวังว่าในทุกๆ ปี จำนวนขยะพลาสติกจะลดลงอย่างต่อเนื่อง”

กิจกรรมวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกในการรักษาความสะอาดชายฝั่งทะเล ซึ่งการจัดกิจกรรมในทุกๆ ปี พบว่ามีอาสาสมัครมาร่วมกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น และชายหาดทะเล จ.ระยอง ก็สะอาดขึ้นกว่าแต่ก่อนอย่างเห็นได้ชัด ฉัตรชัย บอกว่า นับเป็นผลสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการร่วมแรงร่วมใจของอาสาสมัครทุกคนที่ได้แบ่งปันน้ำใจให้แก่ท้องทะเล จ.ระยอง

รวมพลังอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม

สำหรับปีนี้ ผู้มาร่วมกิจกรรมกว่า 4,191 คน สามารถเก็บขยะได้กว่า 90,807 ชิ้น รวมน้ำหนักทั้งสิ้นกว่า 5,790 กิโลกรัม ตลอดระยะทางทั้งสิ้น 15.1 กิโลเมตร ณ บริเวณชายหาดแสงจันทร์-แหลมเจริญ และบริเวณหาดน้ำริน-หาดพยูน-หาดพลา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.ระยอง

ขยะที่เก็บได้ทั้งหมดจะถูกนำไปคัดแยกประเภท และนำส่งข้อมูลไปยังหน่วยอนุรักษ์ชายฝั่งสากลที่ประเทศสหรัฐอเมริกา นำไปรวบรวมกับข้อมูลของประเทศอื่นๆ เพื่อแสวงหาแนวทางในการแก้ปัญหาการลดปริมาณขยะ และสร้างจิตสำนึกการพัฒนาสิ่งแวดล้อมบริเวณชายฝั่งของโลกอย่างยั่งยืน เดชา พาณิชยพิเชฐ ผู้อำนวยการโรงงาน กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า

“ใช้พลาสติกเท่าที่จำเป็น และรู้จักการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง เช่น ประเภทพลาสติกรีไซเคิล ซึ่งจะสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ ภาคเอกชนและหน่วยงานราชการจำเป็นต้องร่วมมือกัน เริ่มตั้งแต่กระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์ด้วยวิธีที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ร่วมกันให้ความรู้กับชุมชน

รวมพลังอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม

ทางเราเองก็ได้พูดคุยกับชุมชนชาวประมงที่ จ.ระยอง เกี่ยวกับการจัดการขยะในทะเล ปลูกฝังพฤติกรรมที่ถูกต้อง ไม่เพิ่มขยะและแป็นส่วนหนึ่งของการจัดการขยะเหล่านั้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมโลกและชุมชนของเขาเอง”

นี่คือความมุ่งมั่นดำเนินงานตาม
เป้าหมายเพื่อความยั่งยืน และนำศักยภาพพนักงานมาช่วยสร้างคุณค่าเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม ผ่านความร่วมมือกับชุมชนในการดูแลสิ่งแวดล้อม คืนความสวยงามให้กับชายหาดและท้องทะเล อันจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและความสุขที่ยั่งยืนของคนในชุมชนต่อไป