posttoday

สธ.ปัดเซ็นรับทราบ บอร์ดหมอแห่ลาออก

07 ธันวาคม 2561

"ปิยะสกล" แจงยังไม่เซ็นรับใบลาออกบอร์ดสุขภาพ เลี่ยงยื่นบัญชีทรัพย์สิน ยันไม่ต่อสายคุยขอให้รอความชัดเจนก่อน

"ปิยะสกล" แจงยังไม่เซ็นรับใบลาออกบอร์ดสุขภาพ เลี่ยงยื่นบัญชีทรัพย์สิน ยันไม่ต่อสายคุยขอให้รอความชัดเจนก่อน

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เซ็นรับทราบใบลาออกของกรรมการ (บอร์ด) องค์กรด้านสุขภาพหลายแห่งหลังที่มีประกาศยื่นบัญชีทรัพย์สินของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเรื่องการปรับแก้ประกาศของ ป.ป.ช.ยังไม่ได้สัญญาณจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับแก้ คือ ถ้าปรับมาอยู่ในส่วนราชการ หลายๆ คนก็จะเบาใจ เพราะสามารถทำธุรกิจของตัวเองควบคู่ไปกับการช่วยราชการได้ ส่วนตัวมองอย่างนี้ การไม่เปิดเผยไม่ได้หมายความว่าเป็นเรื่องผิด เพียงแต่บางอย่างเป็นเรื่องที่ส่งผลต่อการทำงานได้ ถ้าปลดหรือคลายตรงนี้ได้ก็ไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ จะไม่มีการต่อสายคุยกับกรรมการที่ยื่นใบลาออก เพราะอยากให้ฟังจากทาง ป.ป.ช. หรือนายวิษณุ เพราะถึงต่อสายไปก็บอกอะไรไม่ได้ ซึ่งภายในเดือน ธ.ค.ทุกอย่างต้องชัด จึงไม่มีผลกระทบกับการทำงานของแต่ละองค์กร ตราบที่ยังไม่มีการรับใบลาออก ทำไปตามปกติ  เพราะ ป.ป.ช.ยืดเวลาให้ถึงเดือน ก.พ. 26562

"ตอนนี้ยังไม่ได้เซ็นรับทราบใบลาออกของหน่วยงานใดถือว่ายังไม่มีผล เพราะไม่อย่างนั้นจะเป็นเหมือนคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่ต้องเร่งการสรรหากรรมการใหม่มาแทน เนื่องจากมีแนวโน้มว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้อยู่" นพ.ปิยะสกล กล่าว