posttoday

ห้ามรร.มีแป๊ะเจี๊ยะช่วงรับเด็ก

07 ธันวาคม 2561

สพฐ.สั่งเข้มผู้อำนวยการโรงเรียนทั่วประเทศ ห้ามมีแป๊ะเจี๊ยะรับเด็กเข้าเรียน ยันต้องโปร่งใส 'หมอธี'ชี้3ปีทุจริตบาน631เรื่องแก้เสร็จไปครึ่ง

สพฐ.สั่งเข้มผู้อำนวยการโรงเรียนทั่วประเทศ ห้ามมีแป๊ะเจี๊ยะรับเด็กเข้าเรียน ยันต้องโปร่งใส  'หมอธี'ชี้3ปีทุจริตบาน631เรื่องแก้เสร็จไปครึ่ง

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ลงนามในหนังสือถึง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประกาศนโยบายการรับนักเรียน สังกัด สพฐ.ปีการศึกษา 2562  โดยได้กำชับให้โรงเรียนไม่ให้เรียกรับเงิน หรือระดมทรัพยากรในช่วงเวลาการรับนักเรียน ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนอยู่ปฏิบัติงาน และแก้ปัญหาในการรับนักเรียนด้วย

ทั้งนี้ การรับนักเรียนปีการศึกษา 2561 ที่ผ่านมา มีการร้องเรียนการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะเพื่อแลกกับการเข้าเรียนของนักเรียน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดมาตรการเชิงรุกโดยให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ติดตามตรวจสอบการรับนักเรียนของโรงเรียนสังกัด สพฐ. เพื่อให้การรับนักเรียนเป็นไปอย่างเรียบร้อย

"ตอนนี้เริ่มมีเสียงสะท้อนเป็นห่วงเรื่องแป๊ะเจี๊ยะ จึงอยากให้สังคมได้รับรู้ว่า สพฐ.ไม่ได้นิ่งเฉยและมีการเฝ้าดูแลตักเตือนอย่างเข้มข้น สพฐ.จะร่วมมือกับ ป.ป.ช.ตรวจสอบให้โปร่งใส โดยเฉพาะปัญหาการรับแป๊ะเจี๊ยะจะต้องไม่มี" นายบุญรักษ์ กล่าว

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาทุจริตภายใน ศธ.ว่า ที่ประชุมได้ติดตามความก้าวหน้าการตรวจสอบทุจริตคดีต่างๆ พบว่าหลายคดีทุจริตมีความคืบหน้าไปมาก เช่น โครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในสังกัด สพฐ. จากเดิมมีความคืบหน้าในการสืบข้อเท็จจริงเพียง 5% แต่ขณะนี้เสร็จสิ้นไปแล้ว 100% และหลายพื้นที่มีการยุติเรื่องตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดทางละเมิด และมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยทั้งร้ายแรงและไม่ร้ายแรงไปบ้างแล้ว

นอกจากนี้ ในที่ประชุม พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. ยังได้รายงานผลการลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ซึ่งข้อมูลที่พบเป็นการโกงกันภายใน ทุจริตเบิกเงินซ้ำซ้อน ความเสียหายประมาณ 15 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2557 โดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ชี้มูลมาให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงผู้เกี่ยวข้อง 11 คน ไล่ตั้งแต่ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่มการเงิน ลูกจ้าง และเจ้าหน้าที่บางส่วน ซึ่งที่ประชุมได้มอบให้ สพฐ.ไปแก้ปัญหาในเขตพื้นที่นี้ให้ใสสะอาด

สำหรับโครงการอควาเรียม ทะเลสาบสงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) นั้น ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้ลงนามตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงแล้วตามที่ ศธ.เสนอ โดยมีข้าราชการระดับ 11 ที่เป็นคนนอกกระทรวงนั่งประธาน

ขณะเดียวกันที่ประชุมได้รายงานการแก้ปัญหาเงินอุดหนุนนักเรียน ซ้ำซ้อน หรือเด็กผี โดย สพฐ.ตั้งกรรมการลงสุ่มตรวจสอบโรงเรียนหลายแห่งแล้ว ซึ่ง พล.อ.โกศล ได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท) ภาคอีสานตอนบนและล่าง

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า คดีทุจริตของ ศธ.ประเภทคดีทั่วไปจำแนกรายหน่วยงานที่มีคดีทุจริต 10 หน่วยงาน ซึ่งเป็นข้อมูลระหว่างเดือน ส.ค. 2558-พ.ย. 2561 มีทุจริต 631 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 365 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 266 เรื่อง