posttoday

ไม่ช่วยก็โดน! ทนายเกิดผล เปิดกรณีศึกษาผู้ชมมวยคู่รักห้ามดูดาย

06 ธันวาคม 2561

ทนายดังชี้ ไม่ช่วยขวางเหตุรุนแรงทำร้ายร่างกาย มีความผิดระหุโทษจำไม่เกิน1เดือน ปรับไม่เกิน1หมื่นหรือทั้งจำทั้งปรับ

ทนายดังชี้ ไม่ช่วยขวางเหตุรุนแรงทำร้ายร่างกาย มีความผิดระหุโทษจำไม่เกิน1เดือน ปรับไม่เกิน1หมื่นหรือทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีหญิงสาวโพสต์คลิปถูกทำร้ายร่างกายจากแฟนหนุ่มภายในหอพักแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ช่วงกลางดึกของวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา จนกลายเป็นเรื่องสะเทือนใจของคนในสังคมออนไลน์ ล่าสุดผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีและขณะนี้ตำรวจออกหมายเรียกแฟนหนุ่มเพื่อให้มารับทราบข้อกล่าวหาแล้วนั้น

อย่างไรก็ตามอีกมุมหนึ่งสังคมตั้งข้อสงสัยถึงกลุ่มเพื่อนฝ่ายชายที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์ ทำไมถึงไม่เข้าระงับเหตุจนทำให้เหตุการณ์บานปลายรุนแรง และในกรณีที่เกิดขึ้นถือว่าร่วมก่อความผิดด้วยกันหรือไม่.?

เกิดผล แก้วเกิด ทนายความอิสระ ไขข้อสงสัยโดยให้รายละเอียดว่า การพบเห็นผู้อื่นที่กำลังอยู่ในอันตรายแล้วไม่ช่วยเหลืออะไรเลย ตามมาตรา 374 ผู้ใดเห็นผู้อื่นตกอยู่ในภยันตรายแห่งชีวิตซึ่งตนอาจช่วยได้ โดยไม่ควรกลัวอันตรายแก่ตนเองหรือผู้อื่น แต่ไม่ช่วยตามความจำเป็นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ถ้าไม่ช่วยแล้วไม่กลัวอันตราย มีความผิด อันนี้ไม่ใช่เพราะกรณีนี้ที่เกิดขึ้นเฉพาะเรื่องทะเลาะกันของแฟนวัยรุ่นน้องผู้หญิงกับน้องชายครั้งนี้ เรื่องสามี-ภรรยาก็ดี เหตุการณ์อื่นๆก็ดี ที่เราบังเอิญเห็นเหตุการณ์ถ้าช่วยได้แล้วไม่เข้าช่วยเหลือมีความผิดเช่นเดียวไม่มีข้อยกเว้นใดทั้งสิ้น"

ทนายเกิดผล ยกตัวอย่างว่า ถ้าพบคนจมน้ำแล้วเราว่ายน้ำเป็นแต่ไม่ช่วยเหลือก็มีความผิด แต่ถ้าว่ายน้ำไม่เป็น เพราะไม่กล้าที่จะกระโดดลงไปช่วยเนื่องจากเกรงกลัวว่าตัวเองจะจมน้ำตาย อันนี้ถือว่าไม่มีความผิด เพราะว่ากฎหมายมาตรา 374 มุ่งเน้นที่เมื่อเราพบเห็นคนอื่นที่อยู่ในอันตรายที่สามารถช่วยได้ โดยที่ตัวเองไม่กลัวอันตราย ไม่ยอมช่วยเท่ากับมีความผิด

ทนายชื่อดัง แนะนำวิธีการรับมือหากเจอสถานการณ์ดังกล่าวว่า 1.ร้องบอกให้คนรอบข้างช่วยเหลือ 2.ตะโกนห้ามให้หยุดพฤติการณ์การกระทำดังกล่าวนั้น และ 3.โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเข้าดำเนินการช่วยเหลือ

“ยืนดูเฉยๆ มันก็ผิดและยิ่งอย่างที่ถามว่าในกรณีที่ผู้ก่อเหตุและเพื่อนได้ร่วมกันถ่ายรูปและส่งให้กับผู้เสียหายน้องผู้หญิงนั้นเข้าข่ายหรือไม่ เห็นได้ชัดว่าไม่มีเจตนาที่จะกลัว ไม่มีเจตนาที่จะไม่ช่วยที่ไม่ใช่การกลัว แต่อันนี้ก็อยู่ที่พนักงานสอบสวนดำเนินการจัดการ”  

ภาพปก : เกิดผล แก้วเกิด