posttoday

ร.10ทรงชมเชยผู้ปฏิบัติหน้าที่ รับสั่งทรงมีความสุขเห็นประชาชนร่วมกิจกรรมอุ่นไอรัก

05 ธันวาคม 2561

ผู้ช่วยราชการเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เชิญชวนประชาชนแต่งกายชุดไทยเฝ้ารับเสด็จ ร.10 ที่พระลานพระราชวังดุสิต 9 ธ.ค.

ผู้ช่วยราชการเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เชิญชวนประชาชนแต่งกายชุดไทยเฝ้ารับเสด็จ ร.10 ที่พระลานพระราชวังดุสิต 9 ธ.ค.

พล.อ.ท.ภักดี แสง-ชูโต ผู้ช่วยราชการเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดเผยว่า หลังจากการฝึกซ้อมใหญ่กิจกรรม Bike อุ่นไอรัก เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสรับสั่งผ่านมาว่า “ทรงเห็นประชาชนมาร่วมกิจกรรมมีความสุข ขอชมเชยผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน พระองค์ท่านทรงมีความสุข เมื่อได้เห็นประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมมีความสุข”

ทั้งนี้ วันที่ 9 ธ.ค. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จฯ มายังบริเวณพระลานพระราชวังดุสิต เวลา 13.30 น. และทรงเปิดงานอุ่นไอรักคลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ในเวลา 13.39 น. โดยเวลา 13.25 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ มาเฝ้าฯ รับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะเสด็จฯ มาถึงบริเวณพระลานพระราชวังดุสิต เวลา 13.30 น. จึงขอเชิญชวนประชาชนแต่งกายชุดไทยเฝ้าฯ รับเสด็จอย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้ จะมีประกาศงดเข้าชมพระบรมมหาราชวัง เพื่อให้เส้นทางปั่นจักรยานมีความปลอดภัย

พล.อ.ท.ภักดี กล่าวว่า เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 5 ธ.ค. 2561 จะมีการจัดกิจกรรมจิตอาสาทั่วประเทศโดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ทั้งนี้ จากการรายงานของกระทรวงสาธารณสุข ผลจากปฏิบัติกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ที่ผ่านมา พบว่าประชากรยุงลายหายไป สถิติผู้ป่วยไข้เลือดออก ลดลง 60% ถือเป็นการป้องกันดีกว่าสูญเสียงบประมาณรักษาพยาบาลของประเทศ ขณะที่กิจกรรม Bike อุ่นไอรัก เป็นการส่งเสริมสุขภาพ ช่วยป้องกันโรคเบาหวานและโรคหัวใจแก่ประชาชน

ด้าน พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงผลการซ้อม การลงทะเบียน การควบคุมขบวน ว่า การลงทะเบียนเริ่มเปิดลงทะเบียนจุดแรกตี 5 ที่ลานคนเมือง ซึ่งเป็นการปั่นสำหรับไบค์ครอบครัว มีคนร่วมปั่น 350 คน และกลับมาถึงเวลา 10.30 น. ส่วนอีก 9 จุด มีคนมาร่วมซ้อมปั่น ประมาณ 2,370 คน ช่วงเวลาลงทะเบียน ตั้งแต่ 12.00-14.00 น. พบว่ามีคนมาลงทะเบียนช่วงชั่วโมงสุดท้ายจำนวนมาก อาจเกิดปัญหาความคับคั่ง จึงขอความร่วมมือประชาชนให้มาลงทะเบียนแต่เนิ่นๆ

พล.ท.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า สำหรับการควบคุมขบวนจะมีเรื่องการถวายความเคารพของขบวนจักรยานที่เฝ้าฯ รอรับเสด็จ เนื่องจากประชาชนมีความเหนื่อยล้าแล้ว จึงขอให้ถวายความเคารพด้วยกิริยาที่สำรวม ส่วนจักรยานหันไปทิศทางที่ไปและเสด็จฯ ผ่าน จากนั้นถวายความเคารพ สำหรับในจุดพระประแดงอาเขต และบริษัท ศุภนาวาฯ จะจัดให้มีแสงสว่างให้เพียงพอ กรณีปั่นต่อไม่ไหวให้ชิดซ้าย หากไม่สบายหรือจะเป็นลมให้เจ้าหน้าที่พาไปพบแพทย์ทันที

อย่างไรก็ตาม ยอดสรุปผู้ลงทะเบียนรับสิ่งของพระราชทาน ในระบบรวมทั้งสิ้น 6.73 แสนคน พื้นที่ กทม. จำนวน 1.03 แสนคน ภูมิภาค 76 จังหวัด จำนวน 5.69 แสนคน