posttoday

ศาลยกฟ้องคดี "ป้าทุบรถ" ขอเพิกถอนข้อบัญญัติกทม.ห้ามสร้างอาคารสูงรอบสวนหลวงร.9

04 ธันวาคม 2561

ศาลปกครองกลางยกฟ้อง "ป้าทุบรถ" ขอเพิกถอนอบัญญัติกทม.ห้ามสร้างอาคารสูงรอบสวนหลวงร.9 ชี้เป็นการใช้ดุลพินิจโดยชอบด้วยกฎหมาย

ศาลปกครองกลางยกฟ้อง "ป้าทุบรถ" ขอเพิกถอนอบัญญัติกทม.ห้ามสร้างอาคารสูงรอบสวนหลวงร.9 ชี้เป็นการใช้ดุลพินิจโดยชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษายกฟ้อง ในคดีที่ น.ส.รัตนฉัตร แสงหยกตระการ กับพวกรวม 4 ราย ผู้พักอาศัยในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ได้ยื่นฟ้องขอให้เพิกถอนข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร กรณีกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้ หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดและบางประเภท บริเวณโดยรอบสวนหลวง ร.9 จากกรณีได้รับความเดือดร้อนจากตลาดรอบพื้นที่บ้านก่อความเดือดรำคาญ

ทั้งนี้ศาลฯเห็นว่า เป็นการใช้ดุลพินิจในการออกกฎที่เหมาะสม สอดคล้องกับสภาพของสังคม เศรษฐกิจ ความเจริญของเมือง และการขยาตัวของประชากร อันถือได้ว่าเป็นการใช้ดุลพินิจโดยชอบด้วยกฏหมายแล้ว จึงพิพากษายกฟ้อง

ด้าน น.ส.รัตนฉัตร กล่าวว่า แม้ศาลจะยกฟ้องแต่ในเนื้อหาของคำพิพากษาก็ระบุให้ดัดแปลงการใช้พื้นที่ต้องยึดประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 286 และพ.ร.บ.จัดสรรการจัดสรรที่ดิน 2543 รวมถึงรายละเอียด แผนผังโครงการ สัญญาแนบท้ายการจัดสรรที่ดิน โฉนดของผู้ถือครองที่ดินเป็นหลัก ซึ่งก็ถือว่าเป็นการคุ้มครองประชาชนผู้อยู่อาศัยได้ส่วนหนึ่ง แต่ก็ไม่สามารถวางใจได้ เพราะที่ผ่านมา ปัญหาที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ก็เกิดจากคนที่ไม่รักษากฎหมาย อาศัยใช้ช่องโหว่ของกฎหมาย

ดังนั้นคิดว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนผู้อยู่อาศัยโดยรอบสวนหลวงร. 9 จะต้องคอยตรวจสอบการปฏิบัติของกรุงเทพมหานครหากว่ามีการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายและกระทบสิทธิของตนเองก็ต้องออกมาต่อสู้ อย่าละเวลย ต้องออกมาเรียกร้องปกป้องสิทธิของตนเอง เพราะไม่เช่นนั้นทุกคนจะเดือดร้อนถาวรตลอดไป