posttoday

ตำรวจตม.ทลายขบวนการรับจ้างจดทะเบียนสมรสอินเดีย - ไทย

04 ธันวาคม 2561

ตำรวจตม.ทลายขบวนการจ้างหญิงไทยจดทะเบียนสมรสกับชาวอินเดียเพื่อขออยู่ในไทย ออกหมายจับ 30 คน เตรียมเพิกถอนทะเบียนสมรสย้อนหลัง

ตำรวจตม.ทลายขบวนการจ้างหญิงไทยจดทะเบียนสมรสกับชาวอินเดียเพื่อขออยู่ในไทย ออกหมายจับ 30 คน เตรียมเพิกถอนทะเบียนสมรสย้อนหลัง

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สตม., บช.ทท. และ ศปอส.ตร. ได้ทำการตรวจสอบคนต่างด้าวชาวอินเดียซึ่งมายื่นขออยู่ต่อในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ในลักษณะผิดกฎหมาย ผลปรากฏว่าพบชาวอินเดียจำนวน 30 ราย มีพฤติกรรมในลักษณะขบวนการจ้างหญิงชาวไทยจดทะเบียนสมรสในลักษณะของนิติกรรมอำพราง เพียงให้ได้ทะเบียนสมรสโดยไม่มีความสัมพันธ์ทางพฤตินัยแต่อย่างใด และใช้เป็นหลักฐานในการยื่นขออนุญาตขออยู่ต่อในราชอาณาจักร ด้วยเหตุผลอุปการะภรรยาไทย

นอกจากนี้ยังปลอมแปลงเอกสารสำคัญต่างๆ นำมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง โดยหญิงชาวไทยมีส่วนสมรู้ร่วมคิดตั้งแต่รับจ้างจดทะเบียนสมรสมาจนถึงขั้นตอนยื่นเอกสารปลอมต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

จากการสืบสวนได้ความว่าชาวอินเดียกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีอาชีพปล่อยเงินกู้นอกระบบ และจำหน่ายสินค้าเงินผ่อนประเภทเสื้อผ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้า และจะอาศัยความเดือนร้อนทางการเงินของหญิงไทยชักชวนให้รับจ้างจดทะเบียนสมรสกับตนเอง โดยมีค่าตอบแทน 500 – 5,000 บาท

เมื่อตรวจพบ บก.ตม.1 ดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรชาวอินเดีย และดำเนินคดีชาวอินเดียทั้ง 30 ราย พร้อมหญิงไทยที่รับจ้างจดทะเบียนสมรส ซึ่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ จำนวน 60 หมายจับ ประกอบด้วย ชาวอินเดีย 30 หมายจับ และ หญิงชาวไทย 30 หมายจับ ในข้อหา “ปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม,ร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย” โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ร่วม 34 ราย แยกเป็น ชาวอินเดีย 10 ราย ,หญิงชาวไทย 24 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่หลบหนีมาดำเนินคดีต่อไป

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้รวมพยานหลักฐานเสนอขอเพิกถอนทะเบียนสมรสในลักษณะของนิติกรรมอำพราง ต่อนายทะเบียนท้องที่ โดยในกรณีนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศเข้มงวดและตรวจสอบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการรับจ้างจดทะเบียนสมรสมาดำเนินคดี เพื่อคัดกรองไม่ให้ชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมอาจก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม ตลอดจนอาชญากรรมอื่นๆ อีกหลายรูปแบบ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคง เข้ามาภายในประเทศ

ตำรวจตม.ทลายขบวนการรับจ้างจดทะเบียนสมรสอินเดีย - ไทย