posttoday

4 ธ.ค.วันสิ่งแวดล้อมไทย ทส.จับมือห้าง-ร้านสะดวกซื้อดีเดย์งดใช้ถุงพลาสติก

04 ธันวาคม 2561

ทส.จับมือห้าง-ร้านสะดวกซื้อดีเดย์งดใช้ถุงพลาสติก กว่า 50 แบรนด์ทั่วประเทศ ให้ความร่วมมือ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย 4ธค. พร้อมเปิดรับบริจาคถุงผ้าส่งต่อโรงพยาบาล

ทส.จับมือห้าง-ร้านสะดวกซื้อดีเดย์งดใช้ถุงพลาสติก กว่า 50 แบรนด์ทั่วประเทศ ให้ความร่วมมือ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย 4ธค. พร้อมเปิดรับบริจาคถุงผ้าส่งต่อโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ศูนย์การประชุมอิมแพคเมืองทองธานี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ได้น้อมนำพระราชดำรัสเรื่องสิ่งแวดล้อมของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ ศาลาดุสิดาลัย พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2532 มาเป็นจุดเริ่มของการเคลื่อนไหวในการดำเนินงานเพื่อสิ่งแวดล้อมของทุกฝ่าย มีมติเมื่อวันที่ 12พ.ย. 2534 ประกาศให้วันที่ 4 ธ.ค.ของทุกปีเป็น “วันสิ่งแวดล้อมไทย” เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ทส.เห็นความสำคัญและตระหนักถึงปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อม ที่เกิดจากขยะพลาสติก จึงได้ดำเนินการขับเคลื่อนการเลิกใช้พลาสติกที่เห็นผลเป็นรูปธรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและงดใช้โฟมบรรจุอาหารให้ครอบคลุมทั่วประเทศ จึงได้เสนอให้ ครม.มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 17 ก.ค.2561 ให้ดำเนินโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” เพื่อให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อสร้างความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกพร้อมกันทั่วประเทศ โดยการจัดงานในปีนี้ มีกิจกรรมที่สำคัญ ประกอบด้วย การลงนามความร่วมมือกับภาคีความร่วมมือภาคธุรกิจเอกชน และสมาคมผู้ค้าปลีกแห่งประเทศไทย เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย และวัน ทสม. แห่งชาติ โดยในวันที่ 4 ธ.ค.

นอกจากนี้  ผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ กว่า 50 แห่ง ทั่วประเทศ งดการให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วในห้างร้านแต่ละแห่งทั่วประเทศ เพื่อร่วมกันลดปริมาณขยะถุงพลาสติก รวมถึง การร่วมกับภาคีความร่วมมือภาคธุรกิจเอกชน กระทรวงสาธารณสุข ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร รับบริจาคถุงผ้าจากประชาชนที่มีมากเกินความจำเป็น เพื่อนำไปมอบให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ สำหรับใส่ยาให้ผู้ป่วยแทนถุงพลาสติกหูหิ้ว ซึ่งมีจุดรับบริจาคถุงผ้าที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อที่ร่วมโครงการทั่วประเทศ รวมถึงที่ ธกส. ทุกสาขา
 
พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า พร้อมกันนี้ ยังได้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โครงการชุมชนปลอดขยะ Zero Waste 2561 ระดับประเทศ รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โครงการโรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste School 2561 รวมถึง การแสดงผลงานสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมโดยคาดหวังว่า หากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน มีความตื่นตัวและเห็นความสำคัญของปัญหาขยะพลาสติกและโฟม ซึ่งเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของประเทศ และร่วมมือกันดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ก็จะช่วยส่งผลให้ปริมาณขยะและขยะพลาสติกของประเทศลดลง