posttoday

จับคู่รักผลิต "ยางกัญชาสกัด" ขายผ่านเฟซบุ๊กพบเงินหมุนเวียนนับล้านบาท

29 พฤศจิกายน 2561

จับหนุ่ม-สาวลอบผลิตยางกัญชา ไลฟ์สดขายออนไลน์ มีเงินหมุนเวียนเป็นล้าน เผยเลียนแบบการผลิตจากเว็บไซต์ต่างประเทศ

จับหนุ่ม-สาวลอบผลิตยางกัญชา ไลฟ์สดขายออนไลน์ มีเงินหมุนเวียนเป็นล้าน เผยเลียนแบบการผลิตจากเว็บไซต์ต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. พ.ต.อ.สมบูรณ์ เทียนขาว ผกก.สายตรวจ บก.สปพ. พร้อมด้วย พ.ต.ท.พรพรหม จักษุรักษ์ ,พ.ต.ท.อานันท์จักร์ กนกนพวัชร์ รอง ผกก.สายตรวจ บก.สปพ. พ.ต.ต.จักรกริช เวียงสมุทร สว.งานสายตรวจ 2 กก.สายตรวจ บก.สปพ. ร่วมกันแถลงผลจับกุม นายสมพล อายุ 27 ปี และ น.ส.ภภัสสร อายุ 29 ปี สองผู้ต้องหาผลิตยางกัญชาสกัด โดยมีช่องทางจำหน่ายผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ โดยจับกุมได้ที่ บ้านพักในพื้นที่ ต.บ้านคลองสวน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ก่อนขยายผลเข้าตรวจค้น บ้านพักใน ซ.ประชาอุทิศ 113 ซึ่งเป็นสถานที่ผลิต

จากการตรวจสอบพบของกลางเป็นกัญชาอัดแท่ง 27 แท่ง น้ำหนักรวม 26 กิโลกรัม ยางกัญชา 7 ตลับ/ถุง 23 กรัม อุปกรณ์สำหรับสกัดกัญชา พร้อมกันนี้ได้ตรวจยึดทรัพย์สินเป็นรถยนต์เก๋งจำนวน 2 คัน และ รถจักรยานยนต์อีก 1 คัน มูลค่ารวม 5 แสนบาท

พ.ต.อ.สมบูรณ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนงานสายตรวจ 2 พบผู้ลักลอบจำหน่ายยาเสพติดผ่านเฟซบุ๊กด้วยการไลฟ์สด ประเภทกัญชาแห้งและยางกัญชา โดยจัดส่งสินค้าผ่านทางไปรษณีย์ จึงได้วางแผนจับกุมตัวได้ในเวลาต่อมา ซึ่งผู้ต้องหาสารภาพว่า ได้เลียนแบบการแปรรูปสกัดกัญชามาจากเว็บไซต์ต่างประเทศ ด้วยการผสมสารเคมีและเคี่ยวจนกัญชาแห้งเป็นยางเหนียว โดยอ้างว่าเป็นการเพิ่มมูลค่า และเพิ่มโอกาสในการเสพ

นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบประวัติของนายสมพล ยังพบว่าเคยถูกดำเนินคดีข้อหาชิงทรัพย์ เมื่อปี 2555 และครอบครองยาเสพติดประเภท5 (พืชกระท่อม) เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ จึงแจ้งข้อหา”ร่วมกันผลิตยาเสพติดประเภท5(ยางกัญชาสกัด) และร่วมกันมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย” พร้อมทำการยึดทรัพย์ และดำเนินการติดตามขยายผลไปยังผู้เกี่ยวข้องต่อไป

นายสมพล กล่าวว่า ได้ผลิตและจำหน่ายยางกัญชามาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว โดยสั่งซื้อผ่านผู้ขายและนัดรับสินค้ากัน โดยตนจะใส่หน้ากากปิดบังใบหน้าจริงไว้ ซึ่งกัญชาแห้ง 1 กิโลกรัม มีราคา8,500บาท สกัดเป็นยางแบ่งขาย 50 กรัม กรัมละ 300 บาท ซึ่งมีราคาสูงสุดถึง 3 แสนบาท ทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบหลักล้านบาท โดยที่ทำไปนั้น เพราะไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องทำ และหวังว่าผู้ใหญ่จะผลักดัน ทำให้ถูกกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.สมบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้กัญชายังจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 อยู่ ยังไม่ถูกกฎหมาย เพราะฉะนั้น ขอประชาชนอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยว หากพบมีความผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ